วิชายุทธ วิถีเซน by Lordofwar Nick
มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (47) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบเจ็ด สิ่งที่เรียกว่าตำแหน่งสื่อตรง
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ขณะที่ผมกำลังเขียนอยู่ตอนนี้ ผมตัดสินใจเรื่องไปแข่ง SIAM CUP BJJ 2022 WINTER EDITION แล้วครับผม ก็แหมขนาดเด็กๆ เจ็ดขวบที่ยิมผมยังไปตั้งสองคน ผมจะไม่ไปได้ไง 55 งานนี้ก็มีคนในยิมแสดงความจำนงอยากจะไปกันละ และ ณ ตอนนี้ (กลางเดือน พ.ย.) ทีมขาใหญ่อย่าง CRT เชียงรายก็เริ่มลงทะเบียนกันแล้ว บางยิมในอาเซียนอย่าง KIRI Jiu Jitsu พนมเปญ BJJ Myanmar ย่างกุ้ง หรือ Alliance BJJ Indonesia ก็มาด้วย โห สิ่งที่เรียกว่างานแข่ง ถ้ามันจะสนุก ก็สนุกตรงนี้แหละครับ (ฮา)
“ข้าพเจ้ามิได้นิยมชมชอบในการแข่งขัน หากแต่ข้าพเจ้าชอบบรรยากาศของงานแข่งขัน ลงสนามประลองกับชาวยุทธ์ทั่วหล้า แม้โดน submission พันครั้งก็ยังได้อยู่” — Lordofwar Nick ได้กล่าวเอาไว้
55555555
โอเคครับ เราเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่างับๆ
คำแปลข้อความต้นฉบับ
水の巻
คัมภีร์แห่งอาโป
三七 一 直通の位と云事
สามสิบเจ็ด สิ่งที่เรียกว่าตำแหน่งสื่อตรง
`直通の心 `二刀一流の実の道をうけて伝ふる所也 `能々鍛錬して此兵法に身を為す事肝要なり
`口伝
จิตสื่อตรง รับวิถีที่แท้แห่งนิโตอิจิริวแล้วถ่ายทอด การฝึกฝนบ่อยๆ ทำกายให้เป็นพิชัยสงครามนี้ เป็นเรื่องใหญ่ใจสำคัญ
ถ่ายทอดด้วยปาก
การตีความและอภิปราย
…เอาอีกแล้วครับ เจอวิชาลับที่ไม่ยอมเขียนใส่กระดาษอีกแล้ว (ฮา)…
…ฝึกฝนบ่อยๆ ทำกายให้เป็นพิชัยสงครามนี้..
能々鍛錬して此兵法に身を為す
โยคุโยคุ ทันเร็น ชิเตะ โคโนะ เฮียวโฮ นิ มิ โวะ นาสุ
ประเด็นอยู่ที่คำว่า มิ โวะ นาสุ (身を為す) “ทำกายให้เป็น…” นี่แหละ
คำนี้เป็นสำนวนโบราณ เช็กจากใน weblio แล้ว คำนี้แปลได้สองอย่าง
อย่างแรก หมายถึง ตกแต่งกาย (มิโกชิราเอะ 身拵)
อย่างที่สอง หมายถึง ใส่กายเข้าไป เอาตัวเข้าไป (มิ โวะ อิเรรุ 身を入れる) หรือ จิตอยู่ในภวังค์ จนอาจเรียกได้ว่าหมกมุ่นครุ่นคิดอยู่กับเรื่องนั้นๆ เรื่องเดียว (มุจู นิ นารุ 夢中になる)
ซึ่งในหนทางของการฝึกวิชาต่อสู้ หรือการที่อยากจะก้าวหน้าในศิลปะวิทยา หรือการที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความหมายด้วยการขัดเกลากายใจตนเองนั้น เราควรรับเอาการ “ทำกายให้เป็น…” มิ โวะ นาสุ (身を為す) ในทั้งสองความหมายครับ คือทั้งในการปฏิบัติทางกาย และในการคิดในจิตใจ
ทุกวันนี้ผมอ่านบทความอ่านข้อเขียนอะไรต่อมิอะไรในโซเซียล ไอ้เรื่องว่าคนกลายเป็นโรควิตกกังวลมากขึ้น เป็นโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น บางคนเป็นเอามมากร้องแรกแหกกระเชอว่า กูหมดหวังกับประเทศนี้แล้วโว้ย อยากไปอยู่ประเทศอื่น บลาๆๆๆๆ บางคนก็บอกว่าเด็กสมัยนี้ลำบากกว่าเด็กสมัยก่อน บลาๆๆๆ อย่างที่ผมอ่านใน นี้
ผมจะบอกอะไรดีๆ ให้นะ…
ถ้าอยากจะแก้ปัญหาทางจิตพรรค์อย่างนี้ คุณควรจะสมาทานแนวคิดปรัชญาพิชัยสงครามของมูซาชิมาใช้กับชีวิต ถ้าให้ผมพูดตามความเห็นตัวเอง (แบบไม่กลัวคนด่า) ผมว่าคนทุกคนในโลกนี้ควรฝึกวิชาต่อสู้นะ จะได้เข้าใจชีวิตว่าชีวิตคือการต่อสู้กับแรงเสียดทาน ความกดดันต่างๆ ซึ่งก็ต้องใช้หลากหลายวิธี บางทีก็ต้องแข็งมาแข็งไป บางทีก็ต้องลื่นไหลหลบหลีก บางทีก็ต้อง “ปล่อยวาง ให้มันไหลผ่านไป” ต้องเรียนรู้ผ่านการลองผิดลองถูก ชนะหรือแพ้ บางทีก็ต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัวกันบ้าง (ให้ใจมันชิน 555) สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไม่ว่าเราจะอยู่ในยุคสมัยไหนคือ ชีวิตคือการต่อสู้ ก็แค่ว่า “คู่ต่อสู้” หรือ “ศัตรู” มันอาจจะเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย แค่นั้นเอง
คนที่ดีแต่เรียกร้องให้ปัจจัยภายนอกเปลี่ยนเอาตามใจอยากของตน แต่ไม่เคยฝึกฝนกายใจ ตั้งจิตให้เป็นสมาธิ แล้วหันมาสำรวจ “ข้างในจิตใจ” ของตัวเราเอง คุณแก้ปัญหาอะไรกับชีวิตไม่ได้หรอก ไอ้คำบ่นอะไรที่ผมอ่านในบทสัมภาษณ์น่ะ ผมว่า มันไร้สาระมาก เพราะผมมองออกเลยว่า เพราะเด็กสมัยนี้ ไม่รู้จักการฝึกกายฝีกใจ ไม่สนใจศึกษาหลักการบริหารจัดการจิต (อารมณ์และความคิด) ของตัวเองว่า ควรจะมี mindset แบบไหน ควรจะเอาจิตใจตัวเองไปวางไว้ตรงไหน (พอแพ้แล้ว เปรียบเทียบกับคนอื่น แล้วทำใจไม่ได้นี่ไม่ใช่ mindset ที่เหมาะสมแน่นอน) ผมมาฝึก BJJ ตอนแก่ เจอแรงเสียดทานทางกาย จิต ความคิด มากๆๆๆ แต่การที่ก้าวผ่าน เอาชนะความคิดลบๆ ของตัวเองได้ มันทำให้ผม “เบิกบาน” ใจทุกครั้ง มันทำให้ผมเชื่อ ศรัทธาเลยว่า การฝึกวิชาต่อสู้และเรียนรู้พิชัยสงครามมูซาชินี่แหละ คือทางรอดของผู้คนในยุคนี้
นั่นแหละครับ สิ่งที่ผมอยากจะบอก
สัปดาห์หน้าจะถึงตอนจบของ “คัมภีร์แห่งอาโป” แล้วนะครับ อย่าลืมติดตามกันนะครับ
เรื่องแนะนำ :
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (46) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบหก สิ่งที่เรียกว่าการตีอันหนึ่ง
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (45) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบห้า เรื่องของประโยชน์ของการตีประสาน
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (44) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบสี่ เรื่องของตำแหน่งของหลายศัตรู
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (43) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบสาม สิ่งที่เรียกว่าการพาดรับ
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (42) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบสอง สิ่งที่เรียกว่าตวาดโวย
#มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (47) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบเจ็ด สิ่งที่เรียกว่าตำแหน่งสื่อตรง