วิชายุทธ วิถีเซน by Lordofwar Nick
มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (43) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบสาม สิ่งที่เรียกว่าการพาดรับ
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ช่วงนี้บางทีว่างๆ ก็หาอะไรในเน็ตอ่านไปเรื่อยเปื่อยเพื่อเปลี่ยนอารมณ์ เพราะบอกตรงๆ ว่าถ้ารับรู้ “ข่าว” เยอะไป ก็คงไม่ดี จะมัวหมกมุ่นแต่กับบีเจเจหรือบีเอ็นเคมากไปก็ไม่ใช่ 5555 เลยไปนั่งหาอ่านบทความที่เกี่ยวกับการบาดเจ็บในวงการมวยปล้ำอาชีพซะงั้น! ผมเองจำไม่ได้ไม่จำ แต่แม่ผมเห็นผมดูวิดีโอสอนบีเจเจ (พวกท่ายืน ท่าเทคดาวน์) แล้วก็บอกว่ายังกับมวยปล้ำ (แหงล่ะ วิชาบีเจเจยุคปัจจุบันพอหลังจากไปโตไปอเมริกาแล้วก็รับอิทธิพลมวยปล้ำเข้าไปเต็มๆ เพราะคนที่มาเรียนบีเจเจจนได้เป็นสายดำได้เป็นโค้ช หลายคนฝึกมวยปล้ำมาก่อน) แล้วแม่ผมก็ว่าตอนเด็กๆ…ผมชอบดูมวยปล้ำด้วย
อืมมม….ไม่พูดนี่ ผมลืมไปแล้วนะ ทั้งเรื่องการที่เคยชอบดูมวยปล้ำ และตอนหลังที่เลิกดูเพราะมีคนบอกว่า “ปลอม” “การแสดง” ไปจนถึงข่าวที่ว่าเด็กไปเล่นเลียนแบบแล้วถึงตาย
แปลกดีแท้ ที่ผมกลับมาเล่นกีฬาที่เป็น “ยูโดผสมมวยปล้ำ” เอาเมื่อตอนสี่สิบอัพ ได้ไงเนี่ย!? ซึ่งพอผมลองกลับไปดูมวยปล้ำไทย SETUP (ดูในยูทูป) คือไงดีล่ะ มันเป็นการแสดงครับ และมันก็ควรจะเป็นการแสดง เพราะถ้าไม่ใช่การแสดง (คือใช้ท่าพวกนี้แบบเต็มสปีตเต็มกำลังล่ะก็) เจ็บตัวหนักมากแน่ ไอ้ท่าต่างๆ เนี่ย ชีวิตบนเบาะน่ะซ้อมบ่อยๆ แล้วจะรู้ หลังฟาดพื้นมากๆ ถ้าไม่แข็งแรงหรือฝึกร่างกายให้ดีๆ มีเฮแน่ ไม่นับการบาดเจ็บส่วนอื่นๆ อย่างนิ้วมือ คอ ข้อเท้า ข้อต่อแขน นี่กำลังคิดว่า ผมควรจะซื้อคอร์สทำกายภาพบำบัดแล้วให้เขาคอยเช็คอัพร่างของผมเป็นระยะๆ ด้วยดีไหมเนี่ย 555 (ถึงแม้ตอนนี้จะรักษานิ้วมือจนใช้การได้แล้ว) ผมว่าน่าจะเป็นความคิดที่ดีนะ
เล่นให้สนุก ซ่อมบำรุงร่างให้ดี จะได้สนุกต่อไปได้นานๆ ครับ
(อุ๊ย ว่าแต่พูดถึงมวยปล้ำไทย SETUP เนี่ย คุณ “ปูมิ” คนก่อตั้ง เขาเคยเขียนงานลง marumura ด้วยนิหว่า 555)
ว่าแล้วก็ มาอ่านคัมภีร์ของมูซาชิกันต่อ ดีกว่าครับ (ก๊อปประโยคนี้มาจากตอนที่แล้ว ทั้งดุ้น 55)
คำแปลข้อความต้นฉบับ
水の巻
คัมภีรแห่งอาโป
三三 一 はりうけと云事
สามสิบสาม สิ่งที่เรียกว่าการพาดรับ
原文
`はりうけ `と云は `敵と打合時 `とたんとたん `と云ふ拍子になるに敵の打所を我太刀にてはり合せ打也 `はり合する心はさのみきつくはるには非ず亦うくるに非ず `敵の打太刀に応じて打太刀をはりてはるより早く敵を打事也 `はるにて先をとりうつにて先をとる所肝要也 `はる拍子能合へば敵何と強く打ても少しはる心有れば太刀先の落る事に非ず `能習得て吟味有べし
สิ่งที่เรียกว่า “พาดรับ” นั้น คือ ยามตีประสานกับศัตรู เมื่อกลายเป็นจังหวะ ต๊กตัง ต๊กตัง ณ ที่ศัตรูตี ให้พาดด้วยทะจิของตนแล้วดี จิตที่พาดประสานนั้น มิใช่สักแต่ว่าพาดไป อีกทั้งมิใช้รับ ให้พาดทะจิที่ตี ตอบทะจิที่ตีของศัตรู จากพาด ให้ตีศัครูโดยไว พาดให้ชิงลงมือก่อน ตีให้ชิงลงมือก่อน เป็นข้อใหญ่ใจสำคัญ ถ้าจังหวะพาดประสานกันดี ถึงศัตรูจะตีแรงอย่างไร หากตั้งจิดพาดสักเล็กน้อย ปลายทะจิจะมิได้ตกเลย สมควรฝึกเอาให้ได้ คิดพินิจให้ดี
การตีความและอภิปราย
จะว่าอย่างไรดีหนอ ผมคิดไปถึงเรื่องของ hand fight เวลาสู้กันในท่ายืนขึ้นมานะครับ ในกรณีของ No-gi จะยิ่งเห็นได้ชัดมาก การชิงคว้าข้อมือ การรีบคลายออกจากการโดนคว้าข้อมือแล้วหาทางจับกลับให้ไว จากการจับข้อมืออาจรีบเปลี่ยนเป็น arm drag หรือเปลี่ยนมาเอามือเหนี่ยวคอเพื่อคอนโทรลคู่ต่อสู้ คำสอนข้อนี้ของมูซาชิย้ำหลักการเดิมที่ว่าเราไม่ได้รับเพื่อรับ แต่เรารับเพื่อรุก และการจะรับได้ ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเขาจะมาไม้ไหน สิ่งนี้สำคัญมากในการป้องกันตัว เพราะประมาทขึ้นมาดีไม่ดีโดนล็อกคอท่ากิโยตินเอาง่ายๆ
ก่อนศัตรูจะกระทบถูก ชิงพาดรับเสียก่อน อย่าให้การจู่โจมมาถึงตัว แล้วอาศัยตรงนั้น จู่โจมกลับไป
การให้อีกฝ่ายถึงตัวมากไป นั่นคือทำให้ตัวเราเองเสี่ยงต่อการเสียหลัก (ล้ม)
จะว่าไป วันก่อนผมโดนปัดขาล้มก้นจ้ำเบ้าไปทึนึง (วันนั้นเล่น No-gi ครับ)
ผมยิ่งอ่านแล้วยิ่งรู้สึกว่า คัมภีร์ห้าห่วง มีประโยชน์มากๆ
ที่มา Evolve MMA
ถ้าถามความรู้สึกผมในตอนนี้กับ BJJ ว่าเป็นอย่างไร ผมตอนนี้ อยากจะทำไงก็ได้ ให้ตัวเองเก่งขึ้นไวๆ อยากเห็นตัวเองเก่งกว่านี้เร็วๆ อยากได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น ที่แบบพอได้เห็น พอได้รู้ พอได้ทำออกมาแล้ว มัน ว้าว มากกับตัวเอง
นั่นแหละ หลักฐานของการมีชีวิตอยู่
การที่อยากจะมุ่งไป พุ่งไป ให้เร็วให้ไว เราจำเป็นจะต้อง “โยนทิ้ง” ซึ่งภาระในจิตใจ สังคมสมัยนี้ยิ่งเราอยู่มานาน มีชีวิตมานาน เราจะถูกป้อนข้อมูล อินพุท ให้เราเข้าใจว่าเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หล่อสวยขี้เหร่จนรวยฉลาดโง่เด็กแก่อ่อนแอแข็งแรง มีทั้งบวกและลบ แต่ไม่ว่าจะบวกหรือลบ ความคิดที่ว่าเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ บางทีมันเป็นเครื่องถ่วงเราให้หนักไปเสียเปล่าๆ เป็นเครื่องจำกัดบังคับให้เราต้องเล่นไปตามบทบาทที่สังคมกำหนดว่า เป็นคนแบบนี้ๆ ต้องทำหรืออย่าทำสิ่งนี้ๆ เช่นแก่แล้วไปเข้าวัดเหอะ หรือคนขี้เหร่อย่าริจีบคนสวย บลาๆ ถ้าเราอยากจะใช้ชีวิตไปตามกระแสสังคม ก็ปล่อยมันให้เป็นไปเถอะครับ
แต่ถ้าจะใช้ชีวิตโดยมีเป้าหมายที่อยากจะไปให้ถึง ไอ้ความคิดพวกนี้ เราต้องโยนมันทิ้งไปเสียให้หมด เพื่อจะได้จดจ่อกับสิ่งที่อยากทำแบบไม่มีความกังวล
ที่ผมพูดมานี่ มาจากใจเลยนะ ผมเคยทั้งแก่และอ้วน ตอนนี้หายอ้วนแล้วแต่เรื่องอายุมันก็ต้องเดินหน้า แต่ถ้ามัวคิดแบบนี้ก็ไม่ต้องสู้กับใครละ เราต้องไม่ใช้พลังงานไปกับการคิดเรื่องที่คิดแล้วไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น และเอาพลังงานไปใช้กับการคิดเพื่อให้ดีขึ้น คิดเพื่อ “แก้ปัญหา” และพอถึงจุดที่มั่นใจว่าเรากำลังเดินไปบนหนทางที่ดี เราก็จะหยุดการใช้ความคิด เพื่อเอาพลังงานมาใส่ในการกระทำเพียวๆ
นี่คือสิ่งที่ผมคิดได้ตอนนี้
อยากนอนพักสักงีบ ฝันเห็นบุฟเฟต์อาหารเยอรมันร้าน Auf der Au ที่ไปกินวันก่อน 555 จริงๆ ไม่ค่อยเหมาะกับการคุมน้ำหนักนะ แต่ก็นะ ที่จริงผมชอบนะ ตักอาหารบุฟเฟต์เนี่ย เวลาหิวๆ ไปถึงคว้าจานเลย กินพวกผักดอง ของดองกับขนมปังก่อน กินจานเนื้อ (ผมชอบไก่กอดองเบลอนะ แต่เนื้อหมูเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยชอบ) สักสองจานแนมกับมันฝรั่ง (มันผัด หรือมันบด) แล้วค่อยกินขนมกับน้ำชา เรื่องกินห้ามตัวเองไม่ค่อยได้แต่ก็พยายามบอกตัวเองว่างั้นฝึกให้หนักๆ บ่อยๆ ละกัน อาหารแบบนี้นานๆ ได้กินที 555 บุฟเฟ่ต์กลางวันวันธรรมดาแค่ 220 บาท ถูกมาก ราคานี้รวมน้ำเปล่ากับชากาแฟด้วย จบหนึ่งมื้อพอดีจุกๆ
ไม่มีรูปให้ดูหรอกครับ ไปคราวล่าสุด หิว เอาแต่กิน เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา 555
พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับสวัสดีครับ
เรื่องแนะนำ :
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (42) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบสอง สิ่งที่เรียกว่าตวาดโวย
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (41) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบเอ็ด สิ่งที่เรียกว่าแทงหัวใจ
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (40) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบ สิ่งที่เรียกว่าการแทงใบหน้า
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (39) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): ยี่สิบเก้า การรับทั้งสาม
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (38) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): ยี่สิบแปด สิ่งที่เรียกว่าการกระทบถูกของกาย
#มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (43) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สามสิบสาม สิ่งที่เรียกว่าการพาดรับ