ดาบญี่ปุ่น: เทพดาบคนสุดท้าย ชิบะ ชูซากุ ไทระ โนะ นาริมาสะ (Chiba Shūsaku Taira no Narimasa, 千葉 周作 成政)
ท่านผู้นี้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1792-1855 เป็นผู้ก่อตั้งสำนัก โฮะคุชิน อิตโต-ริว เฮียวโฮ (Hokushin Ittō-ryū Hyōhō, 北辰一刀流兵法) แปลเป็นไทยว่า วิถียุทธหนึ่งดาบดาวเหนือ จัดเป็นสำนักยุทธโบราณของญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน มีสาขากระจายไปในหลายประเทศแถบยุโรป เช่น เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี
เดิมทีบิดาของ ชูซากุ ที่ชื่อว่า ชูเซมอน (Chūzaemon) เป็นคนตระกูลอื่น แต่เนื่องจาก ชูเซมอน มีฝีมือในวิชาดาบ ชิบะ โคเอมอน นาริกัตสึ (Chiba Kōemon Narikatsu) ผู้ก่อตั้งสำนักดาบโฮคุชิน มูโซ-ริว (Hokushin Musō-ryū) จึงรับ ชูเซมอน เป็นบุตรบุญธรรมและถ่ายทอดวิชาดาบให้ ทำให้ ชูซากุ ได้เรียนวิชาดาบ โฮคุชิน มูโซ-ริว และสืบทอดชื่อตระกูล ชิบะ มาด้วย
ในปี ค.ศ. 1809 ชูเซมอน ย้ายครอบครัวไปอยู่ที่เมืองมัตสึโดะ (Matsudo) ใกล้กับเอโดะ (Edo) ที่เมืองนี้ ชูซากุได้เรียนวิชาดาบ อิตโตะ-ริว (Ittō-ryū) จาก อาซาริ โยชิโนบุ มาตาชิจิโระ (Asari Yoshinobu Matashichiro) และ นากานิชิ ชูเบ ทาเนมาสะ (Nakanishi Chubei Tanemasa) ต่อมา ชูซากุ ได้แต่งงานกับลูกสาวของ อาซาริ โยชิโนบุ มาตาชิจิโระ และเปลี่ยนชื่อตัวเองจาก ชิบะ ชูซากุ เป็น อาซาริ ชูซากุ นาริมาสะ (Asari Shusaku Narimasa)และรับดูแลโรงฝึกต่อมา ภายหลัง ชูซากุ ทะเลาะกับพ่อตา จึงเปลี่ยนชื่อกลับไปเป็น ชิบะ ชูซากุ และออกเดินทางฝึกวิชา ได้ประลองยุทธกับสำนักต่างๆที่มีชื่อเสียง เช่น ชินโต มุเน็น-ริว (Shinto Munen-ryū), จิกิชินคาเงะ-ริว (Jikishinkage-ryū), มานิวะ เนน-ริว (Maniwa Nen-ryū) เป็นต้น
หลังจากที่ได้เดินทางฝึกวิชา เรียนรู้ต่างๆ มามาก ในช่วงปี ค.ศ. 1820 ชูซากุ ได้ตั้งสำนักของตนเองขึ้นมีชื่อว่า โฮะคุชิน อิตโต-ริว เฮียวโฮ ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากสำนักดาบ 2 สำนักที่เขาได้เล่าเรียนมานั่นเอง วิชาดาบของ ชูซากุ ถือได้ว่าทำให้เกิดการปฏิวัติในแวดวงยุทธจักรเลยทีเดียว ในสมัยบาคุมัตสึ (Bakumatsu) ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการปกครองโดยโชกุน มีคำกล่าวที่ว่า “การเรียนในสำนักอื่นต้องใช้เวลานานถึง 6 ปี จึงจะสำเร็จ แต่ถ้าเรียนในสำนัก โฮะคุชิน อิตโต-ริว เฮียวโฮ จะใช้เวลาเพียงครึ่งเดียว”
คำของ ชิบะ ชูซากุ ที่ยังเป็นที่จดจำและมีชื่อเสียง มีข้อความดังนี้
“ผู้ศึกษาวิถีแห่งการต่อสู้ ก่อนอื่นต้องมีจิตใจที่เที่ยงตรง
ถ้าจิตใจไม่เที่ยงตรงแล้ว วิถึแห่งการต่อสู้ก็จะไม่เที่ยงตรงเช่นกัน
ดาบมิใช่มีไว้เพื่อสังหารผู้คน
แต่คือการควบคุมตนเองและฝึกฝนความประพฤติของตน
นี่คือดาบที่แท้จริง
ดาบที่ชั่วร้ายย่อมคร่าชีวิต
ส่วนดาบที่เที่ยงแท้ย่อมปกป้องชีวิต
นี่เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
บุคคลผู้ปรารถนาจะศึกษาวิถีนี้
จงชื่นชมยินดีกับของขวัญที่สวรรค์มอบให้
จงเคารพในเทพเจ้า
จงให้เกียรติแก่บรรพชนผู้ล่วงลับ
จงประพฤติอย่างมีเกียรติอยู่เสมอ
อย่าได้ลืมคำสอนนี้แม้แต่เสี้ยววินาทีหนึ่ง
จงยืนหยัดที่จะปกป้องคำสอนข้างต้นนี้
แล้วสาบานต่อเทพเจ้าทั้งหลายบนสวรรค์และพื้นดิน
ว่าเจ้าจะยึดมั่นต่อคำสอนนี้อยู่เสมอ”
ชิบะ ชูซากุ ไทระ โนะ นาริมาสะ
ผู้ก่อตั้งสำนัก โฮะคุชิน อิตโต-ริว เฮียวโฮ
เรื่องแนะนำ :
– ดาบญี่ปุ่น: ทำไมซามูไรต้องพกดาบ 2 เล่ม
– ดาบญี่ปุ่น: การเดินทางฝึกวิชาของผู้ฝึกยุทธ มูชะ ชูเกียว (Musha shugyō, 武者修行)
– ดาบญี่ปุ่น: เทพดาบ สึกาฮาระ โบคุเด็น (Tsukahara Bokuden, 塚原 卜伝)
– ดาบญี่ปุ่น:ดาบเทพสวรรค์ผู้รวบรวมเมฆ Ame-no-Murakumo-no-Tsurugi
– ดาบญี่ปุ่น… กำเนิดดาบญี่ปุ่น
ที่มาและรูปภาพ :
https://en.wikipedia.org/wiki/Sh%C5%ABsaku_Narimasa_Chiba
https://uk.hokushinittoryu.com/hokushinittoryu-introduction/
#ดาบญี่ปุ่น: เทพดาบคนสุดท้าย ชิบะ ชูซากุ ไทระ โนะ นาริมาสะ (Chiba Shūsaku Taira no Narimasa, 千葉 周作 成政)