ความเรียงเรื่องอาจารย์อารากิ
อาจารย์ฮิโระฮิโกะ อารากิเขียนการ์ตูนเรื่องโจโจ้ล่าข้ามศตวรรษด้วยเวลาอันยาวนาน แต่ตอนที่เขาเริ่มเขียนการ์ตูนใหม่ๆ นั้น เขาเคยรู้สึกกังวลใจว่านักเรียนม. ปลายอีกคน กำลังเขียนเรื่อง “คินนิคุแมน” ลงหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์โชเนนจั๊มป์ แต่อารากิยังเป็นเพียงแค่ “เด็กม. ปลายที่ชื่นชอบมังงะ” และยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน
อารากิจึงหันมาเอาจริงกับการเขียนมังงะให้มากขึ้น
อาจารย์อารากิ (ต่อไปจะย่อเป็น อ.อารากิ) เริ่มเขียนโจโจ้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987 จนถึงปัจจุบัน นับว่าเป็นเวลาสามสิบปีกว่าแล้ว แต่ก็มีผู้คนแซวกันขำๆ ว่า หน้าตาของ อ. อารากิ ยังดูเด็กอยู่ ราวกับว่าได้พลังคลื่นมนตราคงความหนุ่มไว้
จะผ่านไปกี่ปีหน้าตาก็เหมือนเดิม
ในบทสัมภาษณ์หนึ่งในงานมอบรางวัล “เบสต์ เดรซเซอร์” อ.อารากิได้ตอบอย่างติดตลกว่า “เคล็บลับความเด็กก็คือการตื่นขึ้นมาดื่มน้ำประปาของโตเกียวทุกเช้า”
หากพูดถึงโจโจ้แล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือ ท่ายืนของตัวละครในเรื่อง ที่ผู้คนสงสัยว่าคนจริงๆ จะยืนท่าเหล่านี้ไปได้อย่างไรกัน
“ผมก็ตั้งใจวาดให้ มันดูเกินกว่าธรรมชาติที่คนจะยืนได้จริงๆ นะ แต่ก็ต้องรู้สึกทึ่งกับคนรุ่นใหม่ว่ายืนท่าโจโจ้กันไปได้อย่างไร”
ตัวอย่างท่ายืนโจโจที่มีครอบครัวที่น่ารักครอบครัวหนึ่งเลียนแบบ
ที่มา https://hachioji.keizai.biz/headline/2664/
สำหรับคนที่ติดตามเรื่องโจโจ้มานาน ก็คงคุ้นเคยชื่อแสตนด์อย่าง คิลเลอร์ควีน, คิงคริมสัน, เมดอินเฮฟเว่น, เดอร์ตี้ดี๊ดดันเดิร์ทชีพ, เดอะ วันเดอร์ ออฟ ยู, ซึ่ง อ.อารากิก็นิยมเอาชื่อเพลงฝรั่ง, ชื่อศิลปินดนตรีฝรั่ง มาใช้เป็นชื่อแสตนด์
เมื่อมีคำถามว่ามีกระบวนการคิดค้นหน้าตาของแสตนด์ การตั้งชื่อ และความสามารถ ด้วยวิธีอย่างไร อ.อารากิก็ตอบว่า
“ก็แล้วแต่แสตนด์ครับว่า ตอนก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร หากตอนก่อนหน้านั้นมีฉากต่อสู้เยอะหน่อย ตอนนี้ก็จะวาดให้ช้าลง และ ค่อยๆ ซึมซับขึ้นมาทีละนิด แล้วจะวาดหน้าตาแสตนด์ ตั้งชื่อ และกำหนดความสามารถ อันไหนทำก่อนกันลำดับตรงนั้นก็แตกต่างกันไป”
อ. อารากิ เคยร่ำร้องไห้จากการวาดการ์ตูนอยู่หลายครั้ง
“ผมร้องไห้อยู่บ่อยๆ นะ”
“ที่ผมรู้สึกสลดมากๆ เลยคือ ตอนที่ชิเงจี้ตาย”
“… เขาไม่อยู่จริงๆ แล้วหรือ”
อ.อารากิเป็นคนชอบชมภาพศิลปะ และเคยเอ่ยปากชม ภาพ “โจจูจินบุซึกิกะ” (鳥獣人物戯画:ちょうじゅうじんぶつぎが) ซึ่งเป็นภาพวาดศิลปะยุคโบราณของญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของมังงะของญี่ปุ่น
หนึ่งในภาพ “โจจูจินบุซึกิกะ”
หนึ่งในภาพ “โจจูจินบุซึกิกะ”
ในภาพ “โจจูจินบุซึกิกะ” เราจะเห็นภาพวาดของ กบ กระต่าย ลิง และ สัตว์ประเภทอื่นๆ ในสเกลขนาดความสูงที่เท่ากัน ใช้ชีวิตด้วยกันในโลกใบหนึ่ง มีท่าทีอิริยาบถต่างๆ ที่น่าสนใจ วิ่งไล่ตามกัน มีการทะเลาะปลุกปล้ำกัน
“ผมดูภาพตัวละครเหล่านี้ ไม่รู้สึกเลยว่าใครเป็นตัวร้าย”
“เมื่อเห็นลิงสวมหมวก ผมก็สงสัยว่าทำไมลิงตัวนี้ถึงมีหมวกใส่, ราวกับว่าลิงตัวนี้มีคาแรกเตอร์ของมันอยู่แล้ว”
“ผมรู้สึกว่า คนวาดภาพนี้ต้องการสร้างโลกของตนเองขึ้นมา เฉกเช่นเดียวกับ นักวาดการ์ตูนหลายคนที่ต้องการสร้างโลกของตนเองขึ้นมา”
ภาพวาดหน้าปกหนังสือประวัติศาสตร์ฉบับมังงะ (แต่ในหนังสือวาดโดยอีกคนนะครับ)
เป็นประวัติศาสตร์ยุคอะสุคะ (飛鳥:あすか)
สำหรับคนที่วาดการ์ตูนมากว่าสามสิบปีแล้ว ก็เป็นอะไรที่น่าทึ่ง ซึ่งผมเองก็ยังคงติดตามผลงานการ์ตูนเรื่องโจโจ้อยู่
แม้นความเป็นจริง ช่วงหลังๆ ในการ์ตูนเรื่อง “โจโจ้ลีออง” ผมรู้สึกตามไม่ทันว่า เหล่าแสตนด์นั้นสู้กันได้อย่างไร แต่ผมเองก็ยังคงรู้สึกทึ่งกับดีไซน์ของตัวละคร และชื่อของแสตนด์เช่นกัน (เดอะ วันเดอร์ ออฟ ยู)
ท้ายที่สุดแล้วภาพวาดของ อ.อารากิก็มีพลัง
เนื้อเรื่องและโลกในการ์ตูนของ อ. อารากิก็มีพลัง
พลังจากการ์ตูนสร้างสายสัมพันธ์ให้กับผู้อ่านอย่างเราๆ ที่อ่านการ์ตูนเรื่องเดียวกัน
ทักทายพูดคุยกับวสุ ได้ที่ >>> Facebook Wasu’s thought on Japan
เรื่องแนะนำ :
– เกี่ยวกับชื่อภาษาญี่ปุ่นของ “ดาบพิฆาตอสูร”
– 動物農場 [โดบุซึโนโจ] Animal Farm ที่ผู้กำกับ Ghibli ได้รับอิทธิพลจากอนิเมชั่น
– สงครามจีนญี่ปุ่นครั้งที่สอง : ภาพรวม
– สงครามจีนญี่ปุ่นครั้งที่สอง : รากศัพท์
– Essay : มุราคามิ ฮารุกิ : เพื่อที่จะมองเห็นความฝัน ผมจึงรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาทุกเช้า
อ้างอิง
– บทสัมภาษณ์ https://japan.cnet.com/article/35129132/
– วิดีโอสัมภาษณ์ https://youtu.be/LCJMZ9LKX5c
– วิดีโอที่อ.อารากิ ให้ความเห็นเกี่ยวกับภาพวาด “โจจูจินบุซึกิกะ” https://youtu.be/rEwufwtqPlw
– วิดีโอที่อ.อารากิ เข้ารับรางวัล “เบสต์ เดรซเซอร์” https://youtu.be/RFBvFSDhrE4
#ความเรียงเรื่องอาจารย์อารากิ