วิชายุทธ วิถีเซน by Lordofwar Nick
มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (20) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สิบ เรื่องลำดับที่สองของเบื้องหน้า
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันหนึ่งหลังจากซ้อมเสร็จผมก็เหงื่อท่วมตัวถอดเสื้อมันเสียอย่างนั้น แล้วก็นั่งคุยกับน้องๆ คนไทยในยิม และก็สรุปว่า ทุกคนที่มาเดินมาทางนี้ “ล้วนมีปัญหาของตัวเองกันมาก่อนทั้งนั้น” น้องๆ บางคน มีปัญหาบาดเจ็บร่างกายจากกีฬาอย่างอื่นมาก่อนที่จะมาทาง bjj แล้ว บางคนก็ยังต้องรักษาตัวไปฝึกไป ผมเองนี่ก็นะ ไม่ต้องพูดถึง เรื่องของการบาดเจ็บจะคนหนุ่มอายุ 19 หรือคนอายุ 45 มันก็มีโอกาสเจ็บกันได้ทั้งนั้นแหละครับ
แต่อย่างตัวผมที่ยังพยายามประคองตัวเองเพื่อเรียนรู้ bjj ขนาดที่ว่าบางวันผมต้องพันข้อมือซ้ายแล้วซ้อม ก็เพราะอะไร?
เพราะสำหรับผม มันไม่ใช่แค่กีฬา แต่มันคือปรัชญาชีวิต ผมจะพยายามประคองตัวไปให้ร่างกายไปไหวจนกว่าผมจะ “เรียนจบหลักสูตรออกมาเป็นบัณฑิต” (คือสายดำ) แล้วที่เหลือก็ มหาลัยชีวิต แล้วล่ะครับ แต่พูดไปก็นะ เอาตัวให้รอดจากสายน้ำเงินขึ้นสายม่วงให้ได้ก่อนเหอะ
เรามาเข้าเนื้อหากันเลยนะครับ
คำแปลข้อความต้นฉบับ
水の巻
คัมภีร์แห่งอาโป
一〇 一 おもての第二の次第の事
สิบ เรื่องลำดับที่สองของเบื้องหน้า
`第二の太刀 `上段に構へ敵打かくる所一度に敵を打也 `敵を打はづしたる太刀其儘置きて又敵の打所を下よりすくひ上て打つ `今一ツ打も同じ事也 `此表の内に於ては様々の心持色々の拍子此表のうちを以て一流の鍛錬をすれば五ツの太刀の道こまやかに知つて如何様にも勝所有 `稽古すべき也
ทะจิที่สอง การตั้งดาบไว้เหนือหัว (โจดัง 上段) ขณะศัตรูฟันค้าง ตีศัตรูในทีเดียว ทะจิที่ฟันศัตรูหลุดไป (พลาดไป) ก็ละไว้อย่างนั้น ขณะศัตรูฟันอีก ช้อนจากข้างล่างตีขึ้นมา ตอนนี้้แม้ตี (อีก) อันหนึ่งก็เหมือนกัน ในเบื้องหน้านี้นั้น หากอาศัยการถือจิตต่างๆ จังหวะนานาในเบื้องหน้านี้ ฝึกฝน (วิชาของ) สายสำนัก จะรู้อย่างละเอียดซึ่งวิถีแห่งทะจิทั้งห้า ไม่ว่าจะมาไม้ไหนก็จะมีชัยชนะ สมควรร่ำเรียนฝึกฝน
การตีความและอภิปราย
ในตอนนี้ จะเห็นรูปแบบการโจมตี “ลงมือทีหลังถึงก่อน” อีกแล้วครับท่าน ซึ่งจะเห็นเหตุผลที่มาไปอีกว่าทำไมต้องฟันใส่เวลาคู่ต่อสู้ฟันค้าง
ถ้าเราฟันก่อน จังหวะที่เราฟันค้างนี่แหละจะโดนเขาฟันเอา คนเรายามเมื่อมุ่งโจมตี การปัดป้องก็จะถอยลงไป ถ้าเรายังไม่ได้ขยับจะโจมตี เราก็เลือกได้ว่าจะโจมตีหรือจะปัดป้อง แต่เมื่อเลือกไปแล้ว ทำไปแล้วแต่ยังไม่ถึงที่สุด ย่อมเปิดช่องโหว่ได้
ในชีวิตประจำวันก็เช่นกัน คนฉลาดเขาไม่หาเรื่องคนอื่นอย่างไม่ดูตาม้าตาเรือ เพราะอาจ “โดนสวน” ได้ ฉะนั้้นจะรักษาตัวให้รอดปลอดภัย อย่าไปหาเรื่องใครโดยไม่จำเป็น
การเรียนรู้วิชาต่อสู้จะทำให้เรามีจิตสำนึกเสมอว่า “คนเราเนี่ยจริงๆ ตายได้ง่ายมากๆ เลยนะ” เป็นการกล่อมเกลาจิตใจตนเอง เมื่อเรียนรู้ความทุกข์ยากและเจ็บปวดผ่านร่างกายของตัวเองแล้ว อย่าลืมระลึกด้วยว่า “สัตว์ทั้งหลาย ล้วนเป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น” เราเจ็บปวดได้ คนอื่นก็เจ็บปวดได้เช่นกัน เราไม่อยากถูกใครทำให้เจ็บปวด เราก็จะไม่ทำใครให้เจ็บปวดเช่นกัน (เพราะเรารู้ว่าคนอื่นก็ไม่อยากถูกทำ) เมื่อคนเราเข้าใจความเจ็บปวดของตัวเอง ของผู้อื่น เกิดความเห็นใจผู้อื่น นั่นแหละเรารู้จักความเป็นคนเป็นสิ่งมีชีวิตของตัวเราเอง และเราก็เข้าใจและเห็นใจผู้อื่นว่าเป็นคนเหมือนกับเรา เราจะไม่ไปเบียดเบียนทำร้ายผู้อื่น
ฉะนั้นไอ้พวกที่วางแผนชั่วร้ายทำลายชีวิตคนอย่างอำมหิต จะด้วยสงครามหรือยาพิษก็ตาม พวกนี้ผมถือว่า “ไม่ใช่คน” เพราะใจมันไม่ใช่คน ไม่ได้มองตัวเองว่าเป็นคนเหมือนกับคนอื่นๆ จึงทำกับคนอื่นๆ เสมือนกับว่าคนอื่นๆ ไม่ได้เป็นคน (ที่เท่าเทียมกับพวกมัน) ผมพูดมากไปก็จะเฝือเปล่าๆ ท่านผู้อ่านก็ลองมองดูสถานการณ์รอบโลกรอบตัวเราละกันครับ
ไม่ได้กินนานละ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่าสไตล์ญี่ปุ่น (ใส่สาหร่ายโนริด้วยนะ) ร้านซามูไรคิทเช่น ช่วงนี้อีกวันหลังจากวันที่ซ้อม จะหิวข้าวมาก และก็ชอบดูรูปอาหารด้วย แต่ ก็เท่านั้นแหละครับ กินไปเดี๋ยวก็อิ่ม กินมากเกินก็อ้วนอีก ไม่กินก็หิว เรามีชีวิตที่แกว่งไปมาระหว่างความทุกข์และความสุขครับ
พบกันใหม่สัปดาห์หน้านะครับผมสวัสดีครับ
เรื่องแนะนำ :
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (19) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): เก้า ลำดับของเบื้องหน้าทั้งห้า เรื่องอันดับแรก
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (18) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สิ่งที่เรียกว่าวิถีของทะจิ
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (17) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): เรื่องของการตั้งท่าห้าแบบ
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (16) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): เรื่องของการใช้เท้า
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (15) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): เรื่องของอาการถือทะจิ
#มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (20) คัมภีร์แห่งอาโป (น้ำ): สิบ เรื่องลำดับที่สองของเบื้องหน้า