แต่ว่าวันนี้ไม่ได้มาเล่าเกี่ยวกับ Kyary Pamyu Pamyu หรอกนะคะ จะมาเล่าถึง “ชายหนุ่มผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ” ของเธอ ซึ่งก็คือ “Yasutaka Nakata” โปรดิวเซอร์มากฝีมือของญี่ปุ่น เรามาทำความรู้จักเขาไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ
ถ้าพูดถึง Kyary Pamyu Pamyu น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ด้วยเพลงที่สดใส ฟังแล้วติดหู บวกกับความน่ารัก นำแฟชั่น และความเพี้ยนสุดฮาจากนักร้องสาว จึงทำให้เธอคนนี้ได้เข้าไปอยู่ในใจของแฟนเพลงหลายคน ทั้งแฟนเพลงในญี่ปุ่น ต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทย และเร็วๆ นี้เธอก็กำลังจะมาเล่นคอนเสิร์ตที่ไทยอีกด้วย!
แต่ว่าวันนี้ไม่ได้มาเล่าเกี่ยวกับนักร้องสาวคนนี้หรอกนะคะ จะมาเล่าถึง “ชายหนุ่มผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ” ของ Kyary Pamyu Pamyu ซึ่งก็คือ “Yasutaka Nakata” โปรดิวเซอร์มากฝีมือของญี่ปุ่น เรามาทำความรู้จักเขาไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ
Yasutaka Nakata เป็นนักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และดีเจที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นค่ะ เขาเป็นโปรดิวเซอร์ทำเพลงให้กับนักร้องมาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Meg, Ami Suzuki, SMAP, M-Flo, Leah Dizon, PERFUME ก็จะมีทั้งทำเป็นอัลบั้ม กับเข้ามาร่วมแจมเป็นบางเพลง นอกจากนี้ตัวเขาเองก็มีวงของตัวเองด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือ “วง Capsule” ที่ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1997 ร่วมกับ Toshiko Koshijima นักร้องนำของวง ในตอนนั้นพวกเขาอายุแค่เพียง 17 ปีเองค่ะ และเดบิวต์อย่างเต็มตัวในปี 2001
แนวเพลงของ Yasutaka Nakata
แนวเพลงของ Yasutaka Nakata นั้นจะเป็นแนว Electronica บางทีก็จะเรียกว่า Electro House หรือ Electro Pop เวลาฟังจะให้ความรู้สึกเหมือนพวกเสียงสังเคราะห์ เสียงหุ่นยนต์ อะไรทำนองนั้น เพลงของนักร้องคนอื่นๆ ที่ Nakata ไปเป็นโปรดิวเซอร์ให้ก็จะเป็นแนว Electronica ทั้งสิ้น แต่ภาพลักษณ์ ลักษณะแนวของเพลงจะมีจุดที่ต่างกัน และมีความเฉพาะตัว
“Toshiko Koshijima” นักร้องนำของวง Capsule
ผลงานที่สร้างความสั่นสะเทือนในวงการเพลงญี่ปุ่น
นอกจากวง Capsule ที่เป็นของตัวเขาเองแล้ว ศิลปินที่ Yasutaka Nakata เป็นโปรดิวเซอร์ให้จนได้รับชื่อเสียงโด่งดังถึงขนาดสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเพลงญี่ปุ่นเห็นที่จะเป็น Kyary Pamyu Pamyu และ Perfume ค่ะ ซึ่งก่อนที่ Kyary Pamyu Pamyu จะถือกำเนิดขึ้นในวงการเพลง J-POP เขาได้สร้างศิลปินหญิงกลุ่มหนึ่งขึ้นมา ซึ่งก็คือ Perfume กลุ่มนักร้องหญิงสามสาวขาสวย มีคาแร็คเตอร์เหมือนหญิงสาวผู้มาจากโลกอนาคต ท่าทางคล้ายๆ หุ่นยนต์ที่มีชีวิตในคอนเสิร์ต หรือการแสดงสดของพวกเธอก็จะมีความล้ำของกราฟฟิคต่างๆ เข้ามาให้ทึ้ง โอ้โห้ไปตามๆ กันเพลงที่สร้างชื่อเสียงและแจ้งเกิดให้กับวง Perfume ก็คือ “Polyrythm” ที่ปล่อยออกมาแล้วขึ้นติดชาร์ต Oricon เป็นอันดับที่ 4 ในวันแรกที่เปิดตัว และตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้งด้วยอัลบั้ม “Game” ที่ขึ้นติดชาร์ต Oricon เป็นอันดับ 1 ทันทีในวันแรกที่เปิดตัว ต่อมาก็เป็นคิวของ Kyary Pamyu Pamyu ที่ได้มาสร้างปรากฏการณ์ในวงการเพลงญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยมี Yasutaka Nakata อยู่เบื้องหลัง
Lifestyle ของ Yasutaka Nakata
มาที่ตัวตนของ Yasutaka Nakata กันบ้างค่ะ เขาเป็นคนแบบไหนเหรอคะ ภายนอกเขาก็จะดูเท่ๆ แต่จริงๆ แล้วเขาเป็นผู้ชายที่มุ้งมิ้งค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสามสาวจากวง Perfume หรือสาวๆ คนอื่นที่อยู่รอบๆ ตัว Nakata ก็ จะบอกว่า เป็นโปรดิวเซอร์ที่น่ารัก ชอบผู้หญิงมาก และเป็นคนที่เข้าใจจิตใจผู้หญิงสุดๆ เพราะเหตุนี้จึงทำให้เขาทำงานเพลงออกมาได้อย่างน่ารักไงล่ะคะ และที่สำคัญเขาเป็นคนที่ชอบแฟชั่นค่ะ นอกจากเสียงเพลงแล้ว แฟชั่นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เขาสนใจ
ในขณะเดียวกันเขาก็มีความเท่ ความแนวอยู่ในตัว มีความลึกลับบางอย่างที่ซ่อนอยู่ ถ้าจะให้เล่าอย่างละเอียดคงยาวแน่ๆ ค่ะ พอดีว่าได้ไปดูรายการญี่ปุ่นรายการหนึ่ง ชื่อรายการว่า “Watashi no 10 Rule” หรือ “กฎเหล็ก 10 ข้อของฉัน” เป็นตอนที่รายการเล่าถึง “กฎเหล็ก 10 ข้อของ Yasutaka Nakata” น่าสนใจทีเดียวค่ะ พอดูแล้วทำให้รู้จักเขามากขึ้น ก็เลยอยากจะเล่าถึงการใช้ชีวิต การทำงานของ Yasutaka Nakata ผ่าน กฎเหล็ก 10 ข้อนี้ เรามาดูกฎเหล็กของโปรดิวเซอร์มากฝีมือคนนี้กันค่ะ เขามีวิถีการใช้ชีวิตแบบไหน ถึงสามารถสร้างสรรค์เพลงออกมาได้ยอดเยี่ยมขนาดนี้
1. ไม่ดองงาน
Nakata จะเป็นคนที่สนใจทำอะไรเพียงแค่เดี๋ยวเดียวค่ะ เพื่อให้อินอย่างต่อเนื่อง เขาก็จะทำให้มันเสร็จไปเลยทีเดียว ทำงานให้เป็นปัจจุบัน เป็นการทำงานเพลงตามความรู้สึกที่เขามีในขณะนั้น ทำให้เสร็จตอนนั้นก่อนที่ความรู้สึกจะหายไป
2. ไม่เช่าสตูดิโอทำงานเพลง
การเช่าสตูดิโอมันสะดวกสบายก็จริงค่ะ แต่เขาบอกว่ามันทำให้เกิดความไม่สบายใจได้ ถ้าเราเช่า สักวันหนึ่งเราก็ต้องคืนเขาไป เหมือนไม่ใช่ของตัวเอง อีกทั้งการเช่าสตูดิโอยังมีข้อจำกัดอีกมากมาย ทำให้การทำงานของเขาก็ถูกพลอยจำกัดไปด้วย
3. ทำทุกสิ่งทุกอย่างเองเท่าที่จะทำได้
Nakata ไม่ได้แค่แต่งเพลงอย่างเดียวนะคะ แต่ยังรวมไปถึงกระบวนการอื่นๆ ด้วยที่เกี่ยวกับการทำงานเพลง เช่น การออกแบบปก การมิกซ์เพลง บันทึกเสียงต่างๆ
Nakata ลงมือทำเกือบทุกอย่างเลยค่ะ
Nakata บอกว่า เขาอยากดูแลทุกอย่างให้หมดเท่าที่จะทำได้ เขาไม่อยากให้มีส่วนไหนของเพลงที่ถูกปล่อยออกไปโดยที่เขาไม่ชอบ และการได้ทำอะไรด้วยตัวเอง มันก็ทำให้รู้งานของเรา พอปล่อยเพลงออกไป แล้วคนฟังบอกมาว่าชอบหรือไม่ชอบตรงไหน เขาก็จะรู้จุดบกพร่อง และแก้ไขมันได้ค่ะ
4. ต้องกินเบียร์ที่ผับ
Nakata นอกจากจะเป็นโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลงแล้ว เขายังต้องออกไปทำงาน DJ ที่ผับด้วย เพราะว่าในช่วงเวลาที่เขาทำงานในสตูดิโอนั้น เขาจะไม่ได้พบปะกับผู้คนเลย เขาจึงจำเป็นต้องออกมาหาคนอื่นบ้าง และถ้ามาทำงานในผับอย่างเดียว แล้วกลับเลย โดยไม่สนทนากับใคร เขาก็ขอไม่มาดีกว่าค่ะ เพราะจุดประสงค์ของการมาก็คือการได้มา พูดคุยกับคนอื่น แต่อุปสรรคอีกข้อของ Nakata ก็คือ เขาพูดไม่เก่งค่ะ เป็นคนพูดน้อยมากๆ สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เขาพูดออกมาได้เยอะๆ ก็คือ “เบียร์” ค่ะ พอกินเบียร์ปุ๊ป และเริ่มได้ที่ จากคนพูดน้อย ก็จะกลายเป็นคนพูดเก่งขึ้นมาทันทีเลยค่ะ จะว่าไปดิฉันเองก็เป็นคนพูดน้อยเหมือนกันนะ หรือจะมาลองใช้วิธีนี้ดี (. . )
5. ตั้งเสียงโทรศัพท์เป็นเสียงเงียบ
Nakata ให้เหตุผลไว้ว่า เขาไม่อยากได้ยินเสียงเพลงเวลาใครโทรมา อยากจะได้ยินเสียงเพลงก็ต่อเมื่อเขาอยากจะฟังเท่านั้น โทรศัพท์ของ Nakata ก็เลยถูกตั้งไว้เป็นไฟกะพริบตลอดเลยค่ะ
6. ไม่ฟังเพลงขณะทำอย่างอื่น
คนทั่วไปเวลาเดินทางไปไหนมาไหน นั่งรอรถ หรือทำความสะอาดบ้านก็มักจะชอบฟังเพลงไปด้วยให้เพลินๆ ใช่ไหมคะ แต่สำหรับ Nakata แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ เขาบอกว่าถ้าฟังเพลงไปพร้อมๆ กับทำอย่างอื่น เขาจะสนใจเพลงที่ฟังมากกว่าสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้า อีกทั้งเวลาเขาออกเดินทาง ไม่ว่าจะนั่งบนรถ หรือรถไฟ เขาก็จะไม่ฟังเพลงค่ะ เขาบอกว่า รู้สึกสนุกไปกับเสียงต่างๆ ที่อยู่รอบๆ สถานที่ที่เขาอยู่
7. ไม่กินยาจนกว่าจะถึงวินาทีสุดท้าย
Nakata ไม่ชอบทานยามากๆ เลยค่ะ และถ้าป่วยหรือเป็นอะไรขึ้นมา เขาจะไม่ยอมไปโรงพยาบาล จนกว่าร่างกายเขาจะขยับเขยื้อนไม่ได้จริงๆ Nakata บอกว่า “ผมคิดว่า เราไม่ต้องทานยาหรอก ถ้ายังไม่ถึงเวลาจำเป็นจริงๆ”
8. ตัดสินใจว่าจะกินอะไรก่อนทำงาน
อาหารโปรดของ Nakata คือ “เนื้อดิบ” ค่ะ และการกินก็เป็นงานอดิเรกของเขาด้วย เวลาเขากำลังทำงานอยู่ เขาก็มักจะคิดว่า “วันนี้จะกินอะไรดีนะ” หรือบางทีเขาก็ต้องมานั่งคิดก่อนลงมือทำงานค่ะว่า วันนี้จะกินอะไรดี และดูเหมือนว่าการกินก็เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนในการทำงานของเขาเป็นอย่าง ดีเลยค่ะ
9. หาแรงบันดาลใจจากว่าที่มืออาชีพ
วันที่ถ่ายทำรายการ Nakata ได้ถูกเชิญให้ไปร่วมงานแฟชั่นของนักศึกษากลุ่มหนึ่งค่ะ โดยปกติแล้วเขาจะชอบไปดูคนทำงานแบบนี้อยู่บ่อยๆ ที่เขาเลือกมาดูงานนักศึกษา เพราะว่า คนพวกนั้นทำงานไปเพราะว่ามันสนุก แต่ไม่ได้ทำเพราะว่ามันเป็น “งาน” พอได้เห็นคนสนุกไปกับการทำงาน ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะสนุกกับมันบ้าง และ Nakata ยังบอกอีกว่า ตอนแรกที่เขาเริ่มทำเพลง ไม่ใช่เพราะว่าเขาอยากได้เงิน แต่เป็นเพราะการทำเพลง เป็นสิ่งที่สนุก เขาจึงพยายามทำในสิ่งที่เขาสามารถพูดได้ว่า
10. ทำเพลงที่ตัวเองอยากทำ
ข้อสุดท้ายค่ะ Nakata เป็นคนที่รักในเสียงเพลงมาก และงานเพลงที่เขาสร้างสรรค์ออกมาต้องมาจากความชอบของเขาจริงๆ เขาได้แสดงความคิดเห็นต่อการสร้างงานเพลงด้วยว่า
ต่อให้คนฟังชอบ แต่ถ้าผมไม่ได้ชอบมัน เพลงนั้นก็ไม่มีความหมายอะไร”
แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังมีความปรารถนาที่อยากจะให้เพลงของเขาเป็นทั้งเพลงที่เขาชอบและคนอื่นชอบไปด้วยกันค่ะ “การที่สามารถทำเพลงที่ผมอยากฟัง และคนอื่นอยากฟังได้ไปพร้อมๆ กัน คือสิ่งที่ผมกำลังพยายามทำอยู่ในตอนนี้ครับ”
และนี่ก็คือเรื่องราวของ Yasutaka Nakata โปรดิวเซอร์ชื่อดังของญี่ปุ่น ที่สร้างสรรค์ผลงานมาแล้วมากมาย และ Kyary Pamyu Pamyu ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่มาจากเขาด้วยค่ะ จากเรื่องราวของเขา ไม่ได้ทำให้เห็นถึงความสามารถทางดนตรีของเขาเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้เห็นด้วยว่า เขาเป็นคนที่ให้ความทุ่มเทกับงานอย่างเต็มที่ และสิ่งหนึ่งที่ Yasutaka Nakata ใช้ในการทำงานของเขาด้วยก็คือ “หัวใจ” ค่ะ ก่อนที่เขาจะทำงานเพลงอะไร เขาต้องมีความสุขก่อน ไม่ใช่เพราะว่าเขาเป็นผู้ชายที่เอาแต่ใจอะไรหรอกนะคะ แต่มันอาจเป็นความรู้สึกที่ว่า…