Kazuhiko Torishima : ข้อคิดการทำงานน่าสนใจจากบ.ก.ผู้อยู่เบื้องหลัง ด็อกเตอร์สลัมป์ และ ดราก้อนบอล
เล่าโดย : วสุ มารุมุระ
ใคร ๆ น่าจะเคยได้ดูการ์ตูนเรื่องด็อกเตอร์สลัมป์และดราก้อนบอล ใช่ไหมครับ
ถ้าจะให้เครดิตความดังของการ์ตูนเหล่านี้ แน่นอนว่าเราต้องนึกถึงคนเขียนอย่าง “โทริยาม่า อาคิระ” (鳥山明)
แต่นอกเหนือจากคนเขียนแล้วยังมีอีกคนที่ขาดไม่ได้คือ บ.ก. หรือ “บรรณาธิการ” นั่นเอง
บรรณาธิการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการ์ตูนดัง ๆ
เป็นคนแรก ๆ ที่ได้อ่านผลงานที่คนเขียนสร้างมันขึ้นมา
เป็นคนตรวจงาน แนะนำว่าควรแก้ไขอย่างไร
เป็นผู้กำกับ นำพาคนเขียนว่าการ์ตูนควรไปทิศทางใด
สำหรับการ์ตูนเรื่องด็อกเตอร์สลัมป์และดราก้อนบอล ที่มีนักเขียนเป็นคนเดียวกันนี้ บรรณาธิการก็เป็นคนเดียวกัน
บรรณาธิการคนนี้คือ “โทริชิม่า คะซูฮิโคะ” (鳥島和彦)
ชื่อคล้าย ๆ กัน ระวังสับสนนะครับ
คนเขียนชื่อว่า โทริยาม่า (鳥山)
บรรณาธิการชื่อว่า โทริชิม่า (鳥島)
สองคนนี้ได้จับคู่กันสร้างผลงานดัง ๆ อย่าง ด็อกเตอร์สลัมป์และดราก้อนบอล
ทั้งสองทำงานสนิทชิดเชื้อดั่งกับคู่กรรมและคู่กัด (เอ๊ะ ยังไงกัน) จนคุณโทริยาม่าต้องเอาคุณโทริชิม่าไปเขียนล้อในการ์ตูนบ่อย ๆ สร้างภาพว่าเป็นบรรณาธิการที่คอยทวงงาน และตรวจผลงานบอกว่า “ไม่ผ่าน ๆ” อยู่ตลอด
วันหนึ่งถึงขั้นโทริยาม่าสร้างตัวละครที่ชื่อว่าด็อกเตอร์ “มาชิริโตะ” กำหนดตัวละครเป็น “คู่ปรับ” ผู้ “ชั่วร้าย” ในการ์ตูนเรื่องด็อกเตอร์สลัมป์ โดยตัวละคร ด็อกเตอร์ มาชิริโตะ ถูกสร้างมาจากตัวบรรณาธิการ “โทริชิม่า” นั่นเอง (ชื่อ “มาชิริโตะ” ก็เกิดจากการเอาชื่อ “โทริชิม่า” มาเขียนจากหลังมาข้างหน้า)
คุณสามารถดูหน้าตัวละคร ด็อกเตอร์มาชิริโตะในภาพประกอบด้านบนได้ครับ ตัวละครนี้ได้รับความนิยมเป็นที่จดจำของผู้คน จนทำให้คุณ โทริชิม่า เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปว่า “มาชิริโตะ”
ต่อมาด็อกเตอร์สลัมป์และดราก้อนบอลก็กลายเป็นการ์ตูนฮิตอย่างที่เรารู้ดีกัน
โทริชิม่าเองนี้ภายหลังก็ได้เลื่อนตำแหน่งไปเป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการของนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump ช่วงที่ดำรงตำแหน่งหน้าที่นี้ เขาก็ได้มีส่วนในการคัดเลือกผลงานของนักเขียนหน้าใหม่ อย่างเรื่อง One piece, Naruto แน่นอนครับว่าเรื่องเหล่านี้ก็ฮิตระเบิด
ผมได้มีโอกาสดูรายการสัมภาษณ์ของ โทริชิม่า เลยเอามาเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ
โทริชิม่าได้กล่าวถึงประเด็นที่น่าสนใจจากการทำงานในฐานะบรรณาธิการของนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ไว้ว่าเด็กไม่อ่าน “Brand”
หมายความว่าอย่างไร?
ซึ่งก็คือถึงจะมีการ์ตูนเรื่องใหม่เขียนโดยนักเขียนชื่อดังก็ตาม แต่ถ้าเรื่องใหม่ไม่สนุก เด็ก ๆ จะรู้และบอกว่าไม่สนุก เมื่อบรรณาธิการทราบว่าการ์ตูนเรื่องไหนไม่สนุก เขาก็จะตัดจบการ์ตูนเรื่องนั้นทันที ไม่สนใจว่าการ์ตูนเรื่องนั้นจะมี Brand มียี่ห้อว่าใครเป็นคนเขียน
บ่อยครั้งที่การ์ตูนเรื่องใหม่แต่นักเขียนเป็นคนเก่า เนื้อหาก็เป็นเหมือนเรื่องเก่าที่เคยเขียนมา ซึ่งจะหลอกสายตาคนอ่านไม่ได้แน่นอน
ทั้งนักเขียนและบรรณาธิการต้องค้นหาเนื้อหาใหม่ ๆ ที่สนุกมาให้ผู้อ่านอยู่เรื่อย ซึ่งหนึ่งในกระบวนการการหาเนื้อหาใหม่ ๆ ก็ได้จากการเฝ้าค้นหานักเขียนหน้าใหม่นั่นเอง
จากมุมมองตรงนี้เราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตาม ทั้ง บ.ก. ทั้งนักเขียน ต้องมีการเรียนรู้หาอะไรใหม่ ๆ มานำเสนอให้ผู้อ่านที่เป็นลูกค้า เพื่อเป็นการบริการความสนุกที่ยั่งยืนนานสมกับที่ทำให้การ์ตูนมังงะของญี่ปุ่นเป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลกนี้
นอกเหนือจากนักเขียนการ์ตูนแล้ว ก็ยังมีผู้อยู่เบื้องหลังที่สำคัญอย่างบรรณาธิการครับ
เล่าโดย : วสุ มารุมุระ
ทักทายพูดคุยกับ Wasu ได้ที่ >>> Facebook Wasu’s thought on Japan
เรื่องแนะนำ :
– คำว่า “มนุษย์” ที่มีความหมายลึกซึ้งในภาษาญี่ปุ่น
– เจ๊ะ เจ๊ะ เจ๊ะ คำอุทานสุดฮิปของอามะจัง ที่สร้างปรากฎการณ์ให้กับสังคม
– เคล็ดลับวาดการ์ตูนให้คนติดตาม ของผู้วาด “โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ”
– เที่ยวโตเกียวไปกับสถาปัตยกรรมของ Kengo Kuma
– หัวโจก [กะคิไทโช] ガキ大将
#kazuhiko torishima