วิชายุทธ วิถีเซน by Lordofwar Nick
มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (82) คัมภีร์แห่งวาโย (ลม): ห้า การมีทะจิจำนวนมากในสายสำนักอื่น
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ช่วงที่ผ่านมานี้ หน้าฝน นะครับ มันก็จะอารมณ์อึนๆ หน่อย ร้อน ฝน หนาว หมุนเวียนกันมาในชั่ววันเดียว พอมาคิดว่า โอ อีกไม่นาน จะจบซีรี่ส์ “คัมภีร์ห้าห่วง” แล้ว ก็นะ ใจหายนิดนึง แต่ แต่ ตอนนี้ซุ่มเขียนซีรี่ส์ใหม่อยู่ ไม่นับมินิซีรี่ส์ที่ตุนไว้แล้วด้วย (จริงดิ) ก็หวังว่าท่านผู้อ่านจะติดตามกันไปนานๆ นะครับ
เอาล่ะมาเข้าเนื้อหากันต่อเลยครับ
คำแปลข้อความต้นฉบับ
風の巻
คัมภีร์แห่งวาโย
五 一 他流に太刀かず多き事
ห้า การมีทะจิจำนวนมากในสายสำนักอื่น
`太刀の数余多にして人に伝ふる事道をうり物にしたてて太刀数多くしりたるを初心のものに深く思はせん為成べし `兵法に嫌ふ心也 `其故は `人をきる事色々ある `と思ふ所まよふ心也 `世の中に於て人をきる事替る道なし `知る者も知らざる者も女童子も打たたききると云道は多くなき所也 `若かはりては `つくぞ `なぐぞ `と云外はなし `先きる所の道なれば数の多かるべき子細にあらず
การมีทะจิจำนวนมากเกิน มาถ่ายทอดให้ผู้คน เป็นการเอาวิถีมาทำให้เป็นของขาย เป็นการทำเพื่อให้คนที่เริ่มใหม่มาคิดลึก (มาสนใจ) ซึ่งการรู้ทะจิจำนวนมาก เป็นจิตที่น่ารังเกียจในพิชัยสงคราม ด้วยเหตุดังกล่าว จึงเกิดจิตหลงคิดว่า “การฟันคนมีหลายอย่าง” ในโลกนี้ ไม่มีวิถีที่มาแทนที่การฟันคน แม้ผู้รู้ก็ดี ผุ้ไม่รู้ก็ดี ผู้หญิงและเด็กก็ดี วิถีที่เรียกว่า การตี ทุบฟัน นั้นไม่ได้มีมาก ถึงจะมีเปลี่ยน ก็ไม่มีนอกไปจากที่เรียกว่า “แทงทะลวง” “กวาดขวาง” ก่อนอื่นหากเป็นวิถีของการฟัน ย่อมไม่มีลูกปลีกย่อยให้จำนวนมากไป
`され共場により道に随ひ上わきなどのつまりたる所などいはば太刀のつかへざるやうに持道なれば `五方 `とて五ツの数は有べきもの也 `夫より外にとりつけて手をねぢ身をひねりて飛ひらき人をきる事実の道に非ず `人をきるにねぢてきられずひねりてきられず飛てきられずひらいてきれずかつて役に立ざる事也 `我兵法に於ては身なりも心も直にして敵をひずませゆがませて敵の心のねぢひねる所を勝事肝心也 `能々吟味有べし
แม้กระนั้น ตามแต่สถานที่ ไปตามวิถี หากพูดถึงที่ที่ตัน ด้านบนสีข้างเป็นต้น เกิดวิถีที่ถือทะจิใช้ออกไม่ได้ ล่ะก็ สมควรมี “ห้าด้าน” จำนวนห้าอย่าง ที่เพิ่มนอกไปจากนั้น คือบิดหมุนมือ บิดกาย เด้ง โดด เปิด ฟันคน นั้นมิใช่วิถีที่แท้ ในการฟันคน บิดหมุนแล้วจะฟันไม่ได้ บิดงอแล้วจะฟันไม่ได้ เด้งแล้วจะฟันไม่ได้ โดดแล้วฟันไม่ได้ เปิดแล้วฟันไม่ได้ เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์เลย ในพิชัยสงครามของข้าฯ นั้น แม้กายแม้ใจต้องทำให้ตรง ทำศัตรูให้บิดเบี้ยวเบี่ยงเบน บิดหมุนจิตของศัตรูเอาชนะ เป็นเรื่องใหญ่ใจสำคัญ ขอจงคิดพินิจให้ดีๆ
การตีความและอภิปราย
”ผมไม่กลัวคนที่ฝึกเตะ 10,000 ท่าเพียงครั้งเดียวหรอก แต่ผมกลัวคนที่ฝึกเตะท่าเดียว 10,000 ครั้งต่างหาก” บรูซ ลี (Bruce Lee) ได้กล่าวไว้เช่นกัน (ฮา)
ที่มา Pinterest
ท่านี้คุ้นๆ นะเนี่ย (ฮา)
ที่มา Facebook
หลายคนที่เป็นสายขาวเมื่อมาเรียนบีเจเจจะรู้สึกงงงวยกับชีวิตว่าทำไมท่ามันเยอะแยะ บางคนบอกจำชื่อไม่ได้ บางคนไม่สนใจจำชื่อ (อันนี้ไม่ดีนะครับ เราควรจำเพื่อเอาไปศึกษาต่อ) แต่พูดไปแล้ว สิ่งที่อยู่ใน “วิถี” ของบีเจเจน่ะ มันนับอย่างได้นะ ไม่ใช่ว่าจะแบบ นับไม่หวาดไม่ไหวขนาดนั้น ทวนตรงนี้เลยละกัน
- ช่วงของการทำให้ลงพื้น ได้แก่การทุ่มและเทคดาวน์ (throws & takedowns) การกวาด (sweep)
- ช่วงของการเล่นบนพื้น มี การ์ด (guard) การผ่านการ์ด (guard passing) การรักษาการ์ด (guard retention) การหนี (escape) จนสุดท้ายคือการล็อคให้ยอมแพ้ (submissions)
ไม่ว่าจะมีท่วงท่าอะไรชื่ออะไรก็ตาม จะท่าคลาสสิคหรือท่าครีเอทอะไร ก็ไม่เกินไปจากหมวดหมู่ที่ยกมานี้หรอกครับ เพราะฉะนั้นเมื่อรู้แบบนี้แล้วก็ค่อยๆ เจาะ แก้ไขอุดรูรั่วข้อบกพร่องไปทีละจุดๆ เอา นั่นแหละครับ สิ่งที่จะว่าดีก็ดีอีกอย่างในบีเจเจก็คือ ในเมื่อกระบวนท่าต่างๆ ในแต่ละหมวดนั้น มีมากก็จริง แต่สิ่งที่เป็นพื้นฐานแบบที่ต้องใช้หากินนั้น ยังมีจำนวนจำกัด หากในวิชาดาบสำนักนิเท็นอิจิริวนั้นมี “การตั้งท่าห้าแบบ” (ตั้งท่าห้าด้าน) คือ
ตั้งดาบไว้เหนือหัว (โจดัง 上段)
ตั้งดาบที่กลางลำตัว (จูดัง 中段)
ตั้งดาบปลายดาบชี้ลงล่าง (เกดัง 下段)
ตั้งท่าดาบไว้ที่สีข้างขวา (มิงิ โนะ วาคิ กามาเอะ 右の脇構え)
ตั้งท่าดาบไว้ที่สีข้างซ้าย (ฮิดาริ โนะ วาคิ กามาเอะ 左の脇構え)
ละก็ บีเจเจก็มี “การตั้งท่า” อันจัดได้สี่หมวดดังนี้
ตั้งท่าเราอยู่บน (top)
ได้แก่ side control, north-south, knee on belly, mount อันนี้การตั้งท่าหลัก (ส่วนปลีกย่อยอย่าง kesa-gatame ผมถือเป็นท่าที่เปลี่ยนผ่าน (transition) ขยับเปลี่ยนจาก side control)
ตั้งท่าเราอยู่ล่าง (bottom)
ได้แก่ open guard, closed guard, half guard อันนี้การตั้งท่าหลัก (ส่วนปลีกย่อยอย่าง spider guard ผมถือเป็นท่าที่ต่อเนื่องจาก open guard)
ตั้งท่าเราอยู่หน้าของคู่ต่อสู้ (front)
ได้แก่ seated guard, butterfly guard และการตั้งท่ายืนประจันหน้า (standing game)
ตั้งท่าเราอยู่ข้างหลังของคู่ต่อสู้ (back)
ได้แก่ back mount, back control
ฉะนั้น บีเจเจนั้น จัดว่ามี “การตั้งท่าสี่ด้าน” ครับ (คิดได้ไงเนี่ย) เห็นไหมครับมันไม่ได้เยอะจนเกินเรียนหรือจำไม่ได้เอาเสียเลย
ครับ วันนี้ก็ขอจบการอภิปรายแต่เพียงเท่านี้ก่อน พบกันใหม่สัปดาห์หน้าสวัสดีครับ
เรื่องแนะนำ :
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (81) คัมภีร์แห่งวาโย (ลม): สี่ การใช้ทะจิสั้นในสายสำนักอื่น
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (80) คัมภีร์แห่งวาโย (ลม): สาม สิ่งที่เรียกว่า ทะจิแรง ในสายสำนักอื่น
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (79) คัมภีร์แห่งวาโย (ลม): สอง การถือทะจิใหญ่ของสำนักอื่น
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (78) คัมภีร์แห่งวาโย (ลม): หนึ่ง การรู้วิถีแห่งพิชัยสงครามสำนักอื่น
– มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (77) คัมภีร์แห่งเตโช (ไฟ): ยี่สิบเก้า ปัจฉิมลิขิต
#มาอ่าน “คัมภีร์ห้าห่วง” ของมูซาชิด้วยกันเถอะ (82) คัมภีร์แห่งวาโย (ลม): ห้า การมีทะจิจำนวนมากในสายสำนักอื่น