Aomori Attera!
การ์ดเกมจับคู่รูปภาพที่จะทำให้เด็กๆ ภาคภูมิใจในบ้านเกิดของตัวเอง
เราไปเห็นข่าวคราวการระดมทุนที่มีจุดประสงค์จะสนันสนุนกิจกรรมสำหรับเด็กๆ ที่โรงเรียนประถมจำนวน 268 แห่งในจังหวัดอาโอโมริมาค่ะ เป็นเรื่องน่ารักๆ ที่น่าสนุกและชวนให้อยากจะสนับสนุนกิจกรรมเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่นี้ทันที
www.aomori-attera.com
ในปัจจุบันวัฒนธรรมบางอย่างได้หล่นหายไปตามกาลเวลา การหากิจกรรมที่เด็กๆ สนุกไปด้วย และซึมซับข้อมูลวัฒนธรรมเกี่ยวกับบ้านเกิดไปด้วย จึงเป็นเรื่องที่ทำให้เราอยากหยิบมาเล่าสู่กันฟังในครั้งนี้
www.aomori-attera.com
ขึ้นชื่อว่าเป็นเกม และยังเป็นเกมการ์ดด้วย อาจจะมีผู้ใหญ่บางคนปฏิเสธตั้งแต่แรก แต่ลองดูดีๆ โปรเจ็กต์นี้น่าสนใจมาก เป็นสิ่งที่ดีสำหรับการศึกษาของเด็กๆ ผู้จัดทำไม่เพียงแต่เห็นประโยชน์ของการเล่นเกมนี้ในห้องเรียน แต่ยังทำการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างหนัก ซึ่งก็พบว่า เกมที่มีการสื่อสารแบบตัวต่อตัวแบบนี้ ในบางประเทศประสบความสำเร็จด้านการรับรู้ และพัฒนาการของเด็กๆ เป็นอย่างมาก
การ์ดเกมนี้มีวิธีเล่น 3 รูปแบบด้วยกัน
วิธีแรก คือ จับคู่การ์ด โดยเลือกการ์ดมาหงายตรงกลาง ถ้าในการ์ดมีรูปเหมือนกันอยู่ ก็เก็บขึ้น (ใครเห็นก่อน หยิบก่อน) เล่นวนไปจนการ์ดหมด ใครมีจำนวนการ์ดเยอะสุด จะเป็นผู้ชนะ
วิธีที่ 2 คือ หงายการ์ดสองใบ ถ้าเจอการ์ดที่มีรูปวาดเหมือนกัน ก็เก็บขึ้น ถ้าไม่มีก็คว่ำไว้เหมือนเดิม กรณีเปิดเจอแผนที่จังหวัด ให้ทำการล้างการ์ดใหม่ แล้วเริ่มเล่นต่อ สุดท้ายใครมีการ์ดเก็บไว้เยอะที่สุด จะเป็นผู้ชนะ
วิธีที่ 3 หงายการ์ดไว้ตรงกองกลาง 4 ใบ แล้วแจกการ์ดที่เหลือให้ทุกคน ผลัดกันวางการ์ด วางได้เฉพาะคนที่มีรูปเหมือนกับที่วางไปก่อนหน้านี้ โดยการวางทับการ์ดใบนั้นไปเลย สุดท้ายใครวางการ์ดหมดจากมือก่อน จะเป็นผู้ชนะ
www.aomori-attera.com
โดยประโยชน์ 4 ประการที่เด็กๆ สามารถเรียนรู้ได้จากการ์ดเกมดังต่อไปนี้
- การสนทนาและการเข้าสังคม เกมจะช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ มีการสื่อสารโดยตรง กับผู้คนขณะเล่นเกม
- มีความเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่าย โดยการสังเกตท่าทางของผู้ร่วมเล่น
- ต่อเติมพลังทางความคิด รวมทั้งจินตนาการ และความคิดหากลยุทธ์เพื่อจะนำมาซึ่งชัยชนะ
- มีความท้าทายทางจิตวิญญาณและได้สัมผัสกับประสบการณ์แพ้ และชนะไปพร้อมกัน
นอกจากประโยชน์ตามที่กล่าวมา ยังเป็นเรื่องของการทำความรู้จักบ้านเกิดของตนเอง ปลูกฝังในเรื่องที่ว่าเด็กๆ คือความหวัง และอนาคตของท้องถิ่นนี้ การทำการ์ดเกมนี้จึงเป็นการหยั่งรากลึกทางวัฒนธรรม และความสนุกสนานไปกับการเล่นเกม เพื่อที่จะได้ส่งต่อวัฒนธรรมไปยังคนรุ่นต่อๆ ไป
https://camp-fire.jp
โดยภาพประกอบที่ถูกวาดบน Aomori Attera นี้เป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เมนูอาหารท้องถิ่น รวมทั้งงานเทศกาลต่างๆ เป็นสัญลักษณ์ และวัฒนธรรมเฉพาะ ที่ถูกคัดสรรจากเมือง และหมู่บ้านกว่า 40 เมืองในจังหวัดอาโอโมริ ผ่านลายเส้นสุดน่ารักสีสันสดใส สอดแทรกการ์ตูนบุคลิกกวนๆ ที่ดูแล้วมีความสุข ผลงานของคุณ Nishiwaki Tadashi นักวาดภาพประกอบชื่อดังชาวญี่ปุ่น ลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา ถ่ายทอดจังหวัดอาโอโมริออกมาเป็นภาพประกอบจำนวน 52 ภาพ ที่อธิบายเรื่องราวของจังหวัดเหนือสุดของภูมิภาคโทโฮคุได้เป็นอย่างดี
https://camp-fire.jp
ถึงแม้คุณ Nishiwaki Tadashi จะใช้ชีวิตอยู่ในภูมิภาคคันไซเป็นหลัก แต่การได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพประกอบชุดนี้ ก็สัมผัสได้ถึงความที่เด็กๆ จะจดจำได้อย่างเป็นธรรมชาติ ว่าพวกเขาเติบโตมาจากท้องถิ่นไหน
“ผมมีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมในการวาดภาพชุดนี้ และก็มีความหวังว่าเกมนี้จะเผยแพร่สีสันของอาโอโมริออกไป ไม่เพียงแต่กับเด็กๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ใหญ่ และผู้คนจากจังหวัดอื่นๆ ได้อีกด้วย”
www.aomori-attera.com
การ์ดเกมจับคู่รูปภาพนี้จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่จะมาช่วยฝังรากลึกให้เด็กๆ ในจังหวัดอาโอโมริ ผู้เป็นอนาคตของภูมิภาคนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยความฝันและความหวัง! ภายใต้สโลแกน #Stand by Tohoku นั่นเอง และยังเป็นเกมที่เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว โดยผู้ปกครองสามารถถามตอบกับเด็กๆ ว่า ภาพประกอบนี้คืออะไร และมาจากเมืองไหนได้อย่างง่ายๆ และไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องของอายุ เพศ และภาษาแต่อย่างใด
สามารถร่วมสนับสนุนเรื่องราวน่ารักๆ นี้ ได้หลายแห่งในจังหวัดอาโอโมริ อาทิ คาเฟ่ cube cafe & shop ในTowada Art Center, ศูนย์รวมของฝาก A-FACTORY ในตัวเมืองอาโอโมริ, Hirosaki Museum of Contemporary Art หรือ AEON MALL Shimoda เป็นต้น
การ์ดเกมจับคู่รูปภาพ ราคา 3,300 เยน มีจำนวน 54 แผ่น วัสดุเป็นกระดาษ ยาว 11.8 ซม.✕กว้าง 12.8 ซม.✕สูง 2.5 ซม. น้ำหนัก 180 กรัม
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ : https://www.aomori-attera.com
ความรู้รอบ “Brochure”
https://camp-fire.jp
• คุณ Nishiwaki Tadashi นักวาดภาพประกอบคนดัง
คุณนิชิวะกิ ทาดาชิ นักวาดภาพประกอบเกมการ์ดชุดนี้เกิดเมื่อปีค.ศ. 2519 อาศัยอยู่ในจ.โอซาก้า และเกียวโต แห่งภูมิภาคคันไซ เขามีผลงานวาดภาพประกอบมาแล้วหลากหลาย ในช่องทางต่างๆ ทั้งหนังสือ นิตยสาร สินค้า เสื้อผ้า เครื่องเขียน ปฏิทิน รวมทั้งแสตมป์ LINE ตัวการ์ตูนที่เขาวาดมีโทนสีที่นุ่มนวล น่ารัก แทรกอารมณ์ขันเหมือนบุคลิกของเขา
ติดตามผลงานของคุณนิชิวะกิ ได้จากที่นี่
เว็บไซต์ http://www.smoca-n.com
ทวิตเตอร์ / อินสตาแกรม (@nisiwaki_t)
• การ์ดเกมเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ของเด็กๆ ยุคใหม่
การที่เด็กๆ ได้เล่นไปด้วย เรียนไปด้วยนั้นส่งผลให้พวกเขาเกิดการเรียนรู้ไปโดยไม่ทันรู้ตัว เพราะในขณะที่เล่นเกมเขาจะเล่นไปด้วย จดจำข้อมูลไปด้วย เด็กๆ จะไม่รู้สึกเบื่อ ยิ่งทำให้กระบวนการเรียนการสอนนั้นประสบความสำเร็จ เพียงแต่เกมนั้นจะต้องไม่ซับซ้อน เด็กๆ สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ด้วย
ทักทายพูดคุยกับทีมงานเจแปนโบรชัวร์ได้ที่ www.facebook.com/JapanBrochure/
เรื่องแนะนำ :
– เที่ยวแบบแมวๆ ที่ฟุคุอิ กับเกาะแมวปริศนา
– Denimat สนามเด็กเล่นของสัตว์เลี้ยงแสนรัก
– “Quarantine” Digital Drawing Diary บันทึกการเดินทางในจินตนาการช่วงที่เกิดโรคระบาด ของคุณ Oscar Oiwa
– Nakayoshi Charmy chan Miniature Collection กาชาปองชาร์มมี่จังตุ๊กตาแห่งยุคสมัยโชวะ
– Nakayoshi Charmy chan Miniature Collection กาชาปองชาร์มมี่จังตุ๊กตาแห่งยุคสมัยโชวะ
#Aomori Attera