“ความสำคัญของกรรมการมวยปล้ำ” ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ปิดทองหลังพระมาโดยตลอด แต่หารู้ไม่ว่าโชว์มวยปล้ำที่ขาดกรรมการคุณภาพ หรือไม่เข้าใจภาพรวมของงานนั้น ถือว่าตกที่นั่งลำบากเลยล่ะ!! ดังนั้นผมขอสรุปความสำคัญของกรรมการมวยปล้ำออกมาเป็นหัวข้อย่อย ๆ ดังนี้
ในสัปดาห์ก่อนผมเดินทางไปทำงานมวยปล้ำที่ประเทศญี่ปุ่นมาครับ เป็นงานที่สนุกสนานมาก และถึงแม้จะเหนื่อยแต่ทุกครั้งที่ได้ทำงานยาก ๆ ก็จะทำให้ผมได้รู้จักอะไรใหม่ ๆ ตลอดจนได้ความรู้เพิ่มขึ้นเสมอ แม้กับเรื่องที่เราคิดว่าเราน่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกันครับ
ที่ญี่ปุ่นนั้นผมมีหน้าที่เขียนสคริปต์งาน ตลอดจนช่วยประสานงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่ละโชว์ ทีนี้มันมีอยู่โชว์หนึ่งเป็นโชว์เล็กๆ คนดูประมาณ 70-80 คน และในวันนั้นเราได้วางแผนงานแบบค่อนข้างเกินงบ คือจ้างนักมวยปล้ำชื่อดังมาหลายคน ตลอดจนจ้างกรรมการจากข้างนอกมาด้วย ผมจึงเสนอไปว่า ยังไงซะเราลองมาตัดค่าใช้จ่ายกันไหม? โชว์เล็ก ๆ เราเอานักมวยปล้ำมาเป็นกรรมการกันเองก็ได้นะ คนดูน่าจะสนใจแมตช์การปล้ำเป็นหลักรึเปล่า?
ซึ่งข้อเสนอนี้ถูกปัดตกแทบจะทันทีครับ และนั้นนำไปสู่บทสนทนาเรื่อง “ความสำคัญของกรรมการมวยปล้ำ” ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ปิดทองหลังพระมาโดยตลอด แต่หารู้ไม่ว่าโชว์มวยปล้ำที่ขาดกรรมการคุณภาพ หรือไม่เข้าใจภาพรวมของงานนั้น ถือว่าตกที่นั่งลำบากเลยล่ะ!!!
ดังนั้นผมขอสรุปความสำคัญของกรรมการมวยปล้ำออกมาเป็นหัวข้อย่อย ๆ ดังนี้
– กรรมการมวยปล้ำคือผู้กำหนดภาพรวมของการแข่งขัน
หากเราพูดกันตามตรงว่ามวยปล้ำคือ Sport entertainment และทุกอย่างถูกกำหนดอยู่ภายใต้ระยะเวลาที่เหมาะสม ตอนเด็ก ๆ คนอาจจะสงสัยกันนะครับว่ามวยปล้ำเป็นกีฬาต่อสู้แต่ทำไมจบรายการแบบตรงเวลาเป๊ะ ๆ ตลอด ไม่เหมือนพวกมวยที่ถ้าบังเอิญน็อคไว ก็ต้องเอาไฮไลท์มารีรันรัว ๆ ให้ครบเวลาฉาย
แต่มวยปล้ำถ้าสังเกตกรรมการคือผู้ที่คอยส่งสัญญาณทั้งหมด ในค่ายใหญ่ ๆ กรรมการอาจจะติดหูฟังด้วยซ้ำ แต่สำหรับค่ายเล็ก ๆ กรรมการจะอ่านสคริปต์ภาพรวมของงานอย่างละเอียด โดยหากเวลาจะหมดกรรมการก็อาจมีการส่งสัญญาณให้นักมวยปล้ำ หรืออีกมุมหนึ่งหากนักมวยปล้ำเกิดปัญหาบนเวที เขาก็จะรีบส่งสัญญาณไปที่ฝ่ายควบคุมหลังฉากทันที เรียกว่ากรรมการทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานแบบ real time บนเวทีเลยนั่นเองครับ
– กรรมการเอาไว้เบี่ยงประเด็น
หน้าที่หนึ่งของกรรมการคือการ “เบี่ยวเบนความสนใจจากคนดูให้ละสายตาจากนักมวยปล้ำ” ถามว่าทำไม? นั่นเพราะในเวทีมวยปล้ำนั้นจะมีรายละเอียดเยอะมากกก เช่นนักมวยปล้ำบาดเจ็บ / เวทีเสีย ฯลฯ ซึ่งระหว่างรอเนี่ย กรรมการจะเป็นทางเลือกหนึ่งเลยที่จะทำอะไรประหลาด ๆ ให้คนละสายตาจากสิ่งที่กำลังแก้ไข
ยกตัวอย่าง ผมอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้วเวทีพังขณะแข่งขัน ทำให้คนต้องรีบเข้ามาแก้ไข ตอนนั้นเองกรรมการก็วิ่งไปโดนต่อยดื้อ ๆ ซึ่งคนก็จะมาสนใจกรรมการแทนพวกที่ซ่อมเวทีละ จากนั้นก็เข้าสู่ครรลองเดิมเมื่อการซ่อมเสร็จสิ้น กรณีเดียวกับการขนย้ายผู้บาดเจ็บ
– กรรมการเอาไว้ส่งของ
ส่งอะไร? หลัก ๆ ก็คือพวกใบมีดนั่นเอง! นักมวยปล้ำเวลาจะถึงจังหวะเลือดสาด ก็จะมีกรรมการเนี่ยแหละที่เอาใบมีดให้ ในจังหวะที่เร็วจนคนดูอาจไม่ทันมองครับ จากนั้นก็รับคืนมาเก็บในที่ที่เหมาะสม ห่างไกลอันตราย และให้มั่นใจว่ามันจะไม่ร่วงมากลางเวทีให้ความแตก อันนี้รวมไปถึงพวกสารสีเขียว ที่นักมวยปล้ำเอาไปพ่นใส่กันด้วยนะครับ กรรมการเนี่ยตัวดีเลย คราวหน้าลองสังเกตกันดูก็สนุกดีนะครับ!
– บิวท์อารมณ์
กรรมการจะถูกฝึกเรื่อง “สีหน้า” คือกรรมการมีหน้าที่เป็น “ผู้นำเชียร์” นั่นเองครับ! กรรมการอาจทำหน้าตาตะลึงสุด ๆ เวลาเห็นนักมวยปล้ำถูกยก หรืออาจจะทำหน้าเหยเก เวลาเห็นนักมวยปล้ำตัวเล็กกว่าถูกกระทืบ หรือจังหวะไคลแมกซ์กรรมการก็อาจจะทำตัวเร่ง ๆ มือไม้เกะกะไปหมด ให้คนเห็นว่าเห้ย! มันต้องรีบนะจังหวะนี้ คือกรรมการดี ๆ จะทำให้คนดูสนุกสนานและบิวท์อารมณ์ของโชว์ให้สนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง
ดังนั้นอย่างที่บอกไปว่าถ้าขาดกรรมการดี ๆ ละก็ โชว์หลาย ๆ โชว์จะขาดสีสันไปเลยล่ะครับ
กรรมการมวยปล้ำนั้น มีหลาย ๆ คนที่ได้รับการเคารพ และมีชื่อเสียงจนปัจจุบัน เอาที่เป็นตำนานในสมัยก่อนและเคยมาแสดงฝีมือในเมืองไทยก็คือกรรมการ “อาเบะ ชิโร่” กรรมการสุดเลวที่เอาแต่ช่วยฝ่ายอธรรมในวงการมวยปล้ำหญิง (ตอนมาไทยแกโดนคนดูที่โกรธจริง ๆ ปาของเข้าหัวเลือดสาดเลยครับ!) ตอนนี้แม้จะแก่แล้ว แต่ก็ยังมาโผล่ในรายการวาไรตี้ประปราย เช่นพวก Mechaike ที่มี AKB48 ไปขึ้นปล้ำ เป็นต้น
ภาพด้านบนนี้คือ Kyohei Wada กรรมการมวยปล้ำที่ได้ชื่อว่า “ตัดสินได้เที่ยงตรงที่สุด” เป็นกรรมการอาวุโส ที่อยู่กับสมาคม AJPW ในช่วงยุค 90 ที่ได้ชื่อว่าเป็นสมาคมที่ดีที่สุดในโลก และเขาก็ตัดสินแมตช์ 5 ดาวมามากที่สุดในโลก ว่ากันว่าสาเหตุที่สมาคม AJPW เป็นสมาคมอันดับหนึ่งของโลกในตอนนั้นได้ก็เพราะจังหวะ “2.9” คืออธิบายได้ว่า มวยปล้ำจะแพ้ชนะกันโดยกดนับ 3 ใช่ไหมครับ แต่คุณวาดะแกจะมีจังหวะ 2.9 คือเกือบ ๆ 3 แล้วแกจะพลิกตัวมาแบบเร็ว ๆ เส้นยาแดงผ่าแปด ให้คนดูลุ้นกันใจหายใจคว่ำ นี่คือการบิวท์อารมณ์จากกรรมการที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยตอนนี้ทุก ๆ แมตช์ที่เขาเป็นกรรมการ พอโฆษกประกาศว่า …”กรรมการคือ วาดะ เคียวเฮ”!!! คนดูทั้งสนามก็จะพร้อมใจตะโกนว่า “เคียวเฮฮฮ”!!!!!! พร้อม ๆ กันครับ
ภาพด้านบนนี้คือ Red Shoes Unno กรรมการชื่อดังจาก NEW JAPAN PRO WRESTLING เขามีจุดเด่นที่ใส่รองเท้าสีแดงตามฉายา Red Shoes ก็ได้ชื่อว่าครบเครื่องที่สุดในปัจจุบันครับ เคยมาเป็นกรรมการในเมืองไทยด้วย กรรมกานท่านนี้เรียกว่าผสมผสานเอาทุกศาสตร์ที่กรรมการควรจะมีเข้าไว้ด้วยกัน คือเคร่งขรึม น่าเชื่อถือ / มีจังหวะ 2.9 ที่บิวท์อารมณ์ได้ดี แต่ที่ผมชอบที่สุดคือจังหวะเหินเวหาและจังหวะเร่งของแกครับ! คือบางทีนักมวยปล้ำใส่ท่าไม้ตาย หน้าตาแกนี่จะอินตามไปหมดเลย และก็จะทำท่าแบบ “เห้ย!! ไปกดดิ ๆ!!!” แล้วพอกดปุ๊บ แกจะวิ่งกระโดดข้ามนักมวยปล้ำเลยแบบเท่ ๆ เพื่อไปนับ 1…..2….. ยั๊งงงงงงง (2.9 แบบบิดตัว 360 องศา โอเวอร์แอคติ้ง) เรียกได้ว่านอกจากตัวนักมวยปล้ำเองจะมีพัฒนาการแล้ว วงการกรรมการก็มีเช่นกันครับ
เรียกว่าทุก ๆ อย่างในวงการมวยปล้ำนั้นมีความสำคัญ แม้แต่สิ่งที่เราอาจไม่ใส่ใจอย่างกรรมการครับ
ดูมวยปล้ำให้สนุก 🙂 แล้วพบกันสัปดาห์หน้าครับ^^
เรื่องแนะนำ :
– ความน่ารักของอามาโนะ อากิ และสิ่งที่เรียนรู้ได้จากอามะจัง
– (18+) มวยปล้ำแบบ Ultra Violence เมื่อการหลั่งเลือดคือความสุขของเรา
– The เป็นนักมวยปล้ำญี่ปุ่นต้องทำอะไรบ้าง?
– ว่าด้วยเรื่องของคอสตูมนักมวยปล้ำญี่ปุ่น
– ความน่ากลัวของแฟนมวยปล้ำ