• ติวเตอร์ตู่ชวนพัก..ทำไมใครๆ ก็พักโรงแรม Toyoko Inn ที่ญี่ปุ่น

• เรื่องโดย : ติวเตอร์ตู่ www.marumura.com
    ขอบคุณ :  http://www.japanthaifanclub.com/

ถ้าพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยที่ไปญี่ปุ่น เวลาวางแผนเรื่องที่พักประหยัดในเมือง หนึ่งในตัวเลือกต้นๆ ของเพื่อนๆ เหล่านั้นก็คือโรงแรมในเครือ Toyoko Inn เรามาดูว่าทำไม Toyoko Inn ถึงได้เป็นขวัญใจแฟนคลับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นกันครับ

Toyoko Inn เป็นหนึ่งในเชนโรงแรมธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด โดยมีโรงแรมในเครือทั้งหมดกว่า 200 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีที่เกาหลีอีกด้วยครับ Toyoko Inn เป็นบิสสิเนสโฮเตลระดับกลาง คือไม่หรูหรา แต่ก็สบายกว่าระบบหอพัก ซึ่งมี Facilities ไม่แพ้โรงแรมมาตรฐานทั่วไป

จุดเด่นที่สำคัญของ Toyoko Inn ก็คือที่ตั้งครับ ส่วนมากจะอยู่ใกล้กับย่านการค้าหรือสถานีรถไฟ ซึ่งเป็นหัวใจของการเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นด้วยตัวเอง

เพื่อนๆ อาจจะแปลกใจว่า บางครั้งราคาของ Toyoko Inn ในบางสาขานี่ถูกกว่าโรงแรมในเมืองไทยเสียอีก สมัยก่อนที่ค่าเงินอยู่ที่ 0.35 บางโรงแรมค่าห้องพักแบบห้องเดี่ยวประมาณ 4,000 เยน ก็ตกอยู่ที่ 1,400 บาทเท่านั้นเอง จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวจึงเลือกมาพักที่ Toyoko Inn เป็นจำนวนมากมาย

งั้นเราไปดูวิธีจองและรวมถึงการยกเลิกบุคกิ้ง โรงแรม Toyoko Inn กันเลยครับ

ปล. ขออภัยด้วยครับผมพิมพ์ชิ่อโรงแรม Toyoko Inn บนลายน้ำที่รูปภาพผิด ทำไปหมดแล้วเพิ่งเห็นครับ

การจองนั้น เราต้องจองผ่านเวปไซด์ของโรงแรม เพื่อนๆ ก็เข้าไปที่ลิงก์ของโรงแรมได้เลยที่ http://www.toyoko-inn.com/eng/index.html

สมมติว่าผมต้องการจองห้องพักที่ Hakodate ผมต้องคลิกไปที่แผนที่บนหน้าเวป ก็คือ จังหวัด Hokkaido

ดังนั้นเพื่อนๆ ต้องมีความรู้พื้นฐานเรื่องภูมิศาสตร์บ้างนะครับ ว่าเมืองไหน อยู่จังหวัดอะไร เช่น  Kobe อยู่ในจังหวัด   Hyogo / Matsumoto อยู่ในจังหวัด Nagono / Nikko อยู่ในจังหวัด Tochigi / Sendai อยู่ในจังหวัด Miyagi / Hakodate อยู่ในจังหวัด Hokkaido เป็นต้น

เมื่อคลิกเมาส์ลงบนแผนที่ Hokkaido… ก็จะมีสาขาของ Toyoko Inn ในจังหวัดนี้ขึ้นมาหลายแห่ง ผมเลือกที่จะพักที่ Hakodate ซึ่งมีอยู่ 2 แห่ง แต่ผมเลือก Toyoko Inn Hakodate Ekimae Asaichi

เหตุผลก็คือคำว่า “Ekimae” แปลว่าอยู่หน้าสถานี ดังนั้นทุกครั้งที่ผมจองโรงแรมในเครือนี้ผมจะหาคำว่า Ekimae ก่อนทุกครั้งครับ

เมื่อคลิกลงไปบนชื่อสาขาที่เลือก ก็จะปรากฎเพจของโรงแรมสาขานี้ขึ้นมา “Toyoko Inn Hakodate Ekimae Asaichi” ซึ่งในกรอบแดงก็ตอกย้ำว่าห่างจากสถานี JR Hakodate เพียง 2 นาที รับรองได้ว่าไม่หลงแน่นอน ถ้าเราถูกอกถูกใจกับทำเลแล้ว ก็กดในกรอบเขียวได้เลยก็คือ Reservation เพื่อเข้าไปทำการจองว่าจะได้ห้องไหมเอ่ย

ผมลองทำการจองนะครับ เข้าพักวันที่ 10 ก.พ. 2012 เป็นเวลา 4 คืน จำนวนคนเข้าพัก 1 คน ใช้ 1 ห้อง

เมื่อกดคำว่า Search ก็จะมีประเภทห้องต่างๆ ของสาขานี้ขึ้นมา ที่ผมหมายตาไว้คือ ห้องนอนเดี่ยวไม่สูบบุหรี่ในช่วงเวลาดังกล่าว..ว่างครับ

ส่วนห้อง twin / double ก็ว่างเช่นเดียวกัน

ตอนนี้ผมจะเริ่มจองแล้วนะครับ...
    สมมติว่าผมเป็นแขกทั่วไปไม่ใช่สมาชิก ก็ต้องกดคำว่า
    General Guest

เมื่อคลิกแล้ว หน้านี้จะเปิดขึ้นมาเพื่อให้เรากรอกข้อมูลนะครับ

จากนั้นเราก็กรอกข้อมูลของเราในกรอบแดง...การสร้างรหัสผ่าน ต้องมีตัวหนังสือ+ตัวเลข จำนวน 8 ตัวขึ้นไป

ถ้าเรากรอกทุกอย่างถูกต้อง เมื่อเรา submit แล้ว ก็จะมีเพจนี้ปรากฎขึ้นมาเป็นการคอนเฟิร์ม

เมื่อเรากด Next หน้านี้จะปรากฎมา ซึ่งด้านบน ถ้าเราไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่กรอกไปแล้ว เราไม่ต้องกรอกอะไรทั้งสิ้น

ในหน้าเดียวกัน ด้านล่างเราต้องกรอกให้ครบ โดยเฉพาะประเภทของห้อง และถ้าใครไม่ชอบกลิ่นบุหรี่ ต้องเลือก non-smoking room นะครับ อย่าเผลอไปเลือกแค่ single หรือ twin อย่างเดียว เดี๋ยวจะเหมือนผม นอนเปิดหน้าต่างทั้งคืน เพราะเหม็นบุหรี่มาก

ส่วนเวลาเข้าเช็คอิน พยายามเลทไว้นิดหน่อย อย่างผมส่วนมากจะกรอกประมาณ 21.00 น. เพราะอาจไปถึงเลทจริงๆ แต่ถ้าเราจะเช็คอินก่อนเวลาที่กรอกไว้ ก็ได้ไม่เป็นไรครับ

หลังจากนั้นระบบจะให้กรอกชื่อและบัตรเครดิต

เมื่อกรอกข้อมูลครบ กด Next ก็จะเป็นขั้นตอนที่ 2 เพจนี้จะแสดงการยืนยันว่าเรากรอกตามที่ต้องการ และถูกต้องไหม

พร้อมทั้งแสดงค่าห้องพักตามวันที่เราเข้าพัก

และเมื่อเรากด submit การจองห้องพัก ก็เป็นอันเสร็จสิ้น จะเป็นขั้นตอนสุดท้าย ระบบจะมีเพจนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการยืนยัน พร้อมทั้งส่งเมล์เป็นการคอนเฟิร์มไปยังที่อีเมล์ที่เราให้ไว้แก่ทางโรงแรม

ง่ายใช่ไหมครับ...เสร็จแล้ว

วิธีการยกเลิกการจองห้องพัก...
    เกิดเราเปลี่ยนแผน ต้องการยกเลิกห้องพัก เราก็ไปที่หน้าหลักเหมือนเดิม  แล้วเลือกเมนูในกรอบแดง My Reservation / Cancel ถ้าเพื่อนๆ ไม่ได้เป็นสมาชิก ก็ให้กดเลือก Non Member

เรามาทำการยกเลิกบุกกิ้งกันเลยครับ

กรอกรายละเอียดที่เรากรอกตอนจองแล้ว Login

ถ้าเรากรอกถูกต้อง เมื่อล็อกอินเข้าไป จะเจอหน้ารายละเอียดการจองห้องพักของเรา จากนั้นเราก็กด Cancel

แล้วกด Confirm

เพจจะปรากฎขึ้นเป็นขั้นตอนที่ 2 - รายละเอียดการยกเลิก

ด้านบนของเพจ

ด้านล่างของเพจ...แล้วกด Cancel

ขั้นตอนที่ 3 - ระบบก็จะยืนยันการยกเลิกการจองห้องพักของเรา พร้อมส่งเมล์ยืนยันการยกเลิกการจองห้องพักไปหาเราครับ

ดังนั้นเมื่อเราเข้าพักไม่ได้ ก็ทำการยกเลิกได้ตลอดเวลา แต่ช้าสุดไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมงก่อนเข้าพักครับ

คราวนี้เรากลับมาจองห้องพักแบบสมาชิกบ้าง
    ขั้นตอนเบื้องต้นก็เหมือนกับลูกค้าทั่วไป แต่พอมาถึงเมนูนี้ ก็เลือก Toyoko Inn Club Member

จะมีเพจนี้ปรากฎขึ้นมา ก็กรอกหมายเลขสมาชิก ชื่อ สกุล ให้เรียบร้อย

ราคาสมาชิกบัตร Toyoko Inn จะปรากฎขึ้นมา

เมื่อเปรียบเทียบราคากับลูกค้าทั่วไป ณ สาขาเดียวกัน เวลาเข้าพักเดียวกัน และห้องประเภทเดียวกัน เห็นไหมว่าเป็นสมาชิกถูกกว่าแค่ไหน เทียบคืนต่อคืนได้เลยครับ

จากนั้นก็จะได้เมล์มาคอนเฟิร์มเราครับ ทั้งสมาชิกและลูกค้าทั่วไปก็จะได้เหมือนกันครับ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถพิมพ์ใบคอนเฟิร์มนี้ไปเช็คอินได้เลยครับ ส่วนเพื่อนๆ ที่เป็นสมาชิกแล้ว ก็โชว์บัตรเช็คอินได้เลยครับ

ส่วนการยกเลิกการเข้าพักของสมาชิกก็ทำเหมือนกันทุกอย่างเหมือนลูกค้าทั่วไป เราก็เพียงเลือกคลิกคำว่า Member ทำตามขั้นตอน ก็จะเป็นการเสร็จสิ้นการยกเลิกห้องพัก

เป็นไงครับ...ไม่ยากใช่ไหมครับ

เมื่อเราไปถึงญี่ปุ่นแล้ว เราสามารถเช็คอินได้ตั้งแต่เวลา 15.00 น. - สำหรับสมาชิก และ 16.00 น. - สำหรับลูกค้าทั่วไป แต่ถ้าเราไปถึงก่อนไม่สามารถเข้าห้องพักได้ แต่ฝากกระเป๋าไว้ได้ จากนั้นก็ไปเดินเล่นก่อนครับ

มีเพื่อนๆ ถามว่า ถ้าเราจองแบบไม่ใช่สมาชิกไป แล้วไปสมัครบัตรได้หน้าเคาท์เตอร์ แล้วขอลด ณ การจองนั้นๆ ได้เลยไหม...ขอตอบว่าได้ อ้างอิงจากสมาชิกที่เคยไปทำบัตรแล้วใช้ส่วนลดมาแล้ว http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2011/11/E11295557/E11295557.html

สมัครสมาชิกแล้วมีอะไรดีๆ บ้างไหม... ขอตอบว่าคุ้มมาก คุ้มกว่าค่าบัตรสมาชิก 1,500 เยนเสียอีก

เพื่อนๆ ไม่สามารถสมัครทางเมืองไทยหรือเวปไซด์ได้ ต้องสมัครด้วยตนเอง เพราะจะมีการถ่ายภาพติดบัตรทันที เหมือนบัตรประชาชน โดยมีค่าสมัคร 1,500 เยน
    Benefit [1] พักครบ 10 คืน ได้ห้องพักฟรี (ห้องเดี่ยว) 1 คืน

Benefit [2] ส่วนลด
    * 20% สำหรับวันอาทิตย์และวัดหยุดของญี่ปุ่น
    * 5% สำหรับวันปกติ / วันเสาร์

Benefit [3] ได้แต้มเพิ่ม 1 คะแนน ทุกการเข้าพักในวันที่ 10 ของทุกเดือน (Toyoko Inn Day)
    * คะแนนที่ได้สามารถใช้รวมในการแลกห้องฟรีได้ในเดือนถัดไป

Benefit [4] สะดวกในการ check-in ไม่ต้องกรอกฟอร์มอะไรมาก แค่เขียนเบอร์สมาชิก ชื่อ นามสกุล พร้อมลายเซ็น แล้วยื่นพร้อมพาสปอร์ต ถือว่าเป็นอันเสร็จพิธี

Benefit [5] สามารถจองห้องพักได้ถึง 6 เดือนล่วงหน้า ถ้าไม่ใช่สมาชิก จองได้แค่ 3 เดือนล่วงหน้า

Benefit [6] เข้าห้องพักได้เร็วขึ้น จาก เดิมต้องเข้า 16.00 น. แต่สมาชิกสามารถเข้าได้ตอน 15:00 น.

หน้าตาบัตร Gift Voucher ไม่ว่าจะนอนเดี่ยวหรือห้องคู่ เมื่อครบ 10 คืน จะได้การ์ดหน้าตาแบบนี้จ่ายแทนเงินสดในราคาห้องเดี่ยว แต่ถ้าเพื่อนๆ จะพักห้องคู่ ก็ต้องจ่ายส่วนต่างครับ

บริเวณล๊อบบี้

ใครนำพวกอุปกรณ์ไอโฟน/ไอแพดมา ก็เล่นไวไฟได้เลยทั้งที่ล๊อบบี้และห้องพัก

ใครไม่ได้นำโน๊ตบุคมา ก็มาเล่นที่ล๊อบบี้ได้ แต่แอบเคืองนิดนึงเปลี่ยนภาษาจากญี่ปุ่นมาเป็นอังกฤษยากมาก อีกอย่างไม่กล้าถามด้วย อิอิ

มีน้ำดื่มไว้บริการ

ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวทุกครั้ง ผมต้องเอาขวดน้ำมาเติมก่อน ประหยัดไปตั้งร้อยเยนแหนะ ขอบอกว่าน้ำดื่มที่ญี่ปุ่นหวานสดชื่นจริงๆ แต่น้ำก๊อกไม่ไหว คลอรีนแรงงงงงงงง

อันนี้เป็นที่ซักผ้าและอบผ้า

แนะนำว่าถ้ามีเวลาให้ซักผ้ามาจากที่ห้องเราเลยครับ ใช้แชมพูของห้องน้ำนั่นแหละ จากนั้นตากให้น้ำสะเด็ดไว้ประมาณ 2 - 3 ช.ม. แล้วค่อยลงมาอบ

ค่าอบ 100 เยน / 30 นาที มีอยู่วันหนึ่ง อบไปเกือบ 500 เยน เพราะกางเกงขายาวหลายตัว แต่ก็คุ้มครับ ดีกว่าใส่เสื้อผ้าเหม็นๆ หรือไปซื้อใหม่

นี่เป็นอะเมนนิตี้ ที่มีวางไว้ที่ล๊อบบี้ ให้เราหยิบใช้ได้ตามสะดวก

ขึ้นห้องพักกันกันดีกว่าครับ เตียงผมเป็นเตียงเดี่ยวนะครับ

การคำนวณและแบ่งประเภทของห้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ขนาด / ความใกล้ไกลจากลิฟท์ / ห้องมุมอับ ฯ ดังนั้นแต่ละสาขาจะมีลักษณะการจำแนกห้องไม่เหมือนกัน

ตัวอย่างประเภทห้องและราคา (เยน)
    -- Single Room A  5,980
    -- Single Room  6,980
    -- Economy Double Room  7,980
    -- King Double  8,980
    -- Economy Twin Room  8,980
    -- Family Twin Room A  9,980
    -- Family Twin Room B 10,980
    -- Deluxe Twin Room  13,980
    -- Accessible Twin Room  8,980

ผมขอออกตัวเลยว่า ไม่สามารถหาข้อมูลได้ทุกประเภทของห้อง อ่านแล้วก็งงๆ ว่าเขาซอยห้องออกเป็นหลายแบบ บางประเภทราคาหนีกันก็พอเข้าใจ แต่บางประเภทราคาเท่ากัน อย่างห้อง twin นี่ มีหลายแบบ

ห้องพักนี้เพิ่งออกมาใหม่ครับ ห้องพักรวม VOD - Video Demand

เป็นห้องพักรวมราคาดูวีดีโอในห้องไม่อั้น จะดูหนังเด็ก หนังผู้ใหญ่ ก็ตามสะดวก ติวเตอร์ตู่นอนหลับสลบอย่างเดียวครับ

ใครกระเป๋าใหญ่ วางเกะกะ อาจเดินไม่ได้ มุดเข้าใต้เตียงเลยครับ

ที่ชงกาแฟ + เซฟ

มินิบาร์เล็กๆ ไว้แช่ขนม + เครื่องดื่มของเรา

โต๊ะทำงานของติวเตอร์ไว้ทำแผนเดินทางครับผม

สำหรับเพื่อนๆ ที่นำโน้ตบุ๊คมา เสียบแลนไลน์ได้เลยครับ หรือจะเล่นไวไฟ แต่ความแรงแล้วแต่สาขานะครับ

ห้องน้ำ สำหรับคนเดียว สบายๆๆๆ

รีโมทคอนโทรลครับพี่น้อง ไว้ปรับแอร์

อันนี้สำคัญมากสำหรับมือใหม่ และไม่ได้ภาษาญี่ปุ่น ผมกว่าจะเข้าใจแทบตาย...

เวลา Check-out 10:00 น. นะครับ

รีเซฟชั่น จะบอกเราตลอดว่า ถ้าเราอยู่หลายคืน แม่บ้านจะทำความสะอาดห้องเวลาประมาณ 10.00 น. ใครจะนอนอะไรช่วงนั้นก็บอกเจ้าหน้าที่เขาด้วย

อ้อ พูดถึงทำความสะอาด เพื่อนๆ ที่พักตั้งแต่ 2 คืนขึ้นไป ทางโรงแรมจะมีโปรแกรม Eco Plan คือจะเปลี่ยนให้เฉพาะผ้าเช็ดตัว โดยไม่ทำความสะอาดห้อง เพื่อนๆ จะได้ลดคืนละ 300 เยน ทางโรงแรมจะลดให้คืนเว้นคืน และไม่เกิน 2 คืนต่อหนึ่งบุกกิ้ง เช่นพัก 10 คืน ก็ใช้อีโคแพลนแค่ 2 คืนครับ

เราไปกินข้าวเช้ากันดีกว่าครับ บางแห่งก็มีข้าวเย็นให้ด้วย ส่วนมากจะเป็นข้าวแกงกระหรี่ เช่นที่สาขา Hachinohe, Aomori

หน้าตาก็เป็นแบบนี้แหละ... มาตรฐาน

บางแห่งก็จะมีไส้กรอก ไข่หวาน หรือ เหมือนหมูสับหวานๆ ให้ด้วย แต่ที่สาขาโกเบกับฮะกะตะมีแค่สลัด จำไว้เลย หึหึ อ้อ ขนมปังญี่ปุ่นอร่อยมากมายครับ

ซุปร้อนๆ

อาหารเช้าของผม ทานด้วยกันนะครับ

และแล้วรีวิวโรงแรม Toyoko Inn แบบง่ายๆ กันเองๆ ก็จบแล้วครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเองที่ไม่ยากแต่อย่างใด

บะบาย...ติวเตอร์ตู่

พบกับเรื่องราวดีๆ อื่นๆ หรือทักทายพูดคุยกับติวเตอร์ตู่ ได้ที่>>> Facebook ติวเตอร์ตู่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง>>
    ติวเตอร์ตู่แบ่งปัน..โรงแรม Maruchu (โตเกียว)
    ติวเตอร์ตู่ชวนเที่ยว Hiroshima... มีเวลาน้อย เที่ยวที่ไหนได้บ้าง
    ตามรอยติวเตอร์ตู่สู่ 20 ธีมปาร์คและพิพิธภัณฑ์ทั่วเกาะญี่ปุ่น
    สิบภาพ ....สิบความอ่อนไหว ...กับรวมทริปญี่ปุ่นของติวเตอร์ตู่ (2)
    มนต์เสน่ห์แห่ง ธีมพาร์ค Hakone Kowakien Yunessun
    จัดกระเป๋าไปญี่ปุ่นสไตล์ “ติวเตอร์ตู่”
    ไปพักโฮมสเตย์ (Homestay) กับติวเตอร์ตู่ ที่ญี่ปุ่นกันครับ